เส้นทางเดินสายกาแฟ ของ “ฉันท์ คำทองแท้” จาก ‘วินมอเตอร์ไซด์’ สู่ ‘บาริต้า’ อันดับหนึ่ง ใน “เจาะใจ”

รายการ เจาะใจ เมื่อหัวใจยังเต้น วันพฤหัสบดีที่ 12 มิถุนายนนี้ มีคำกล่าวว่า คนเราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกที่จะเป็นได้ แม้จะเกิดมาบนความไม่พร้อม หากรู้จักคิด…มีความขยันและตั้งใจ ก็สามารถผลักดันตัวเองให้ประสบความสำเร็จได้ แขกรับเชิญคืนนี้ อดีตเขาคือเด็กบ้านนอก เข้ามาทำงานในเมืองกรุงหวังจะมีชีวิตที่ดีขึ้น ทำมาแล้วหลากหลายอาชีพไม่ว่าจะเป็นกรรมกร…รับจ้างทั่วไป…มอเตอร์ไซด์รับจ้างฯลฯ คุณฉันท์ คำทองแท้ หรือที่รู้จักกันในชื่อ อ.ปอ เซียนกาแฟ ปัจจุบันเขาคือบาริสต้าค่าตัวสูงอันดับต้นๆ ของออสเตรเลีย

“ผมเข้ามากรุงเทพฯ หางานทำตั้งแต่อายุ 17 ปี เพราะอยากมีชีวิตที่ดีกว่าเดิม ที่บ้านยากจน พ่อแม่เป็นชาวนา ทำทุกอย่างเพื่อความอยู่รอด แต่เรามีวุฒิแค่ ม.3 ก็ทำอะไรไม่ได้มาก เริ่มตั้งแต่เข็นผักที่ตลาด ขับวินมอเตอร์ไซด์ ซึ่งตอนนั้นถูกล็อตเตอรี่ก็ได้เงินมาก้อนหนึ่ง เลยคิดอยากไปต่างประเทศ เลือกไปออสเตรเลียเพราะเป็นช่วงโอลิมปิคพอดี ไปคนเดียว ตอนนั้นคิดว่าชีวิตผมมันไม่มีอะไรอยู่แล้ว การไปเมืองนอกก็ยิ่งไม่มีอะไรสำหรับผม อย่างน้อยถ้าไม่ได้อะไรกลับมาก็ได้ภาษาอังกฤษกลับมา หรือจะตายที่โน่นก็ดีเหมือนกัน ผมเลือกไปอยู่ซิดนีย์ เร่รอนอยู่ 2 วันใช้ชีวิตอยู่ในสวนสาธารณะ วันที่สามถึงได้งานซึ่งโชคดีได้อยู่ห้องพักอยู่ห้องเก็บของที่ร้าน ทำงานวันละ 12 ชม. ไม่ได้ล้างจานอย่างเดียว ทำทุกอย่าง ชีวิตทำงานอย่างเดียว เริ่มอยากชงกาแฟเพราะที่ล้างจานอยู่ข้างเครื่องชงกาแฟแต่ส่วนตัวไม่กล้าแตะ กลัวเครื่องพัง ว่างก็มาช่วยเสิร์ฟกาแฟ จากนั้นก็เริ่มสังเกตว่าบาริสต้าเขาใช้เครื่องอย่างไรครูพักลักจำ แล้วทุกเย็นเวลาร้านปิด ผมจะอยู่อีก 2 ชม.ในการเก็บกวาดร้าน ผมก็เอาเวลาตรงนั้นไปซ้อมชงกาแฟ นึกถึงภาพที่บาริสต้าชง จนวันหนึ่งเจ้าของร้านจับได้ เขาก็ให้โอกาสผมฝึก

สำหรับผมถ้าไม่ท้อถอยซะอย่าง มันก็รุ่ง ถ้าล้มก็ลุกสู้ต่อเถอะเพราะเรายังมีแรงอยู่ ชีวิตคือการต่อสู้ อีกอย่างคือไม่มีคนเก่งในโลก ไม่มีคำว่าสายสำหรับการเรียนรู้”

ติดตามเรื่องราวที่จะสร้างแรงบันดาลใจดีๆ ที่เกิดจากความเพียร ศึกษาเรียนรู้การชงกาแฟด้วยตนเอง จนกระทั่งเป็นบาริสต้าอันดับต้นๆ ของ “ฉันท์ คำทองแท้” หรือที่รู้จักกันในชื่อ “อ.ปอ เซียนกาแฟ” ในรายการเจาะใจ  วันพฤหัสบดีที่ 12 มิถุนายน 2557 เวลา 22.25 น. ทางททบ.5 ติดตามความเคลื่อนไหวรายการได้ที่ www.facebook.com/Johjai

ที่มา:  ประชาสัมพันธ์
บันทึกภาพ:  ประชาสัมพันธ์
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด Star Update และ Tag: , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“เจาะใจ” Exclusive Talk พบ โหน่ง-อนันดา-ทอม รูม 39-มิ้น I Roam Alone-ป๋อมแป๋ม 5 คนดังหัวใจสีเขียวส่งมอบแรงบันดาลใจเพื่อปลูกป่าในใจคน >>

#เป๊กผลิตโชค เผย ติดอันดับ 1 ใน 3 นักร้องที่ทำเงินติดลบของค่าย รับความดังข้ามคืนไม่ทัน โดนเรียกปรับทัศนคติ ใน “เจาะใจ”

เบื้องหลังความวิจิตรงดงาม “พระเมรุมาศ ทรงบุษบก 9 ยอด” สมพระเกียรติ “ในหลวงรัชกาลที่ 9” ในเจาะใจ >>

เจเอสแอลฯ ปล่อยข่าวดี 2 รายการหลัก ขยับเวลาใหม่ 3 ทุ่มเป๊ะ! >>

“คุณหญิงต้น” บินตรงจากอังกฤษ เพื่อร่วมประชาสัมพันธ์ “เหรียญเฉลิมพระเกียรติฯ”