เสาร์ที่ 12 กค.นี้ 2 พิธีกร ภาคย์ และ ข้าวฟ่าง-เดอะคอมมาเดี้ยน พาหนุ่มอังกฤษเปิดประสบการณ์เป็นผีตาโขน ในรายการว้าวเดอร์ฟู ไทยแลนด์

รายการ Wowderful Thailand เที่ยวไทยตามฝัน ในวันนี้ 2 พิธีกร ภาคย์-ศรัณย์ และ ข้าวฟ่าง-วีรินท์ (ข้าวฟ่าง-เดอะคอมมาเดี้ยน ไทยแลนด์) มาอยู่กันที่ อ.ด่านซ้าย จ.เลย กับภารกิจสำคัญในเทศกาลงานบุญหลวง ผีตาโขน พร้อมกับแขกรับเชิญของเรา David (เดวิด) นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ โดยงานนี้ 2 พิธีกรจะเนรมิตให้เดวิด เป็นผีตาโขนและอยู่ในขบวนแห่เลย แต่ก่อนจะเป็นผีตาโขน เราพาเดวิดไปดูที่มาที่ไปของประเพณีนี้กันแบบเจาะลึก ทั้งจังหวะจะโคนในการเต้น ทั้งเสื้อผ้า หน้าผม ทั้งหน้ากาก ที่ต้องลงมือ ลงแรง งานนี้2 พิธีกรเริ่มด้วยการพาไปดูพิธีเบิกพระอุปคุต ซึ่งถือว่าเป็นพิธีเริ่มต้นของงานผีตาโขน โดยมีที่มาจากความเชื่อของชาวอีสานที่ว่า งานบุญใหญ่ เช่น งานบุญหลวงวันนี้จะมีมารมาคอยผจญ จึงต้องเชิญพระอุปคุตผู้มีฤทธิ์มาช่วยปราบมาร เลยต้องมีพิธีเบิกพระอุปคุต ซึ่งจะมีอุปกรณ์อย่างเช่น มีด ดาบ หอก ฉัตร ก็จะถือเดินนำขบวนจากวัดโพนชัยไปที่ริมฝั่งแม่น้ำหมัน เพื่อเชิญพระอุปคุตในแม่น้ำนำใส่หาบ เคลื่อนขบวนกลับมาทำพิธีต่อ ตามติดมาด้วยการเรียนรู้ลีลาแบบผีตาโขน เรียนท่าเต้นผีตาโขนที่ไม่มีท่าทางที่ตายตัว ซึ่งการเต้นจะเป็นลักษณะคล้ายกับแอโรบิค รวมถึงท่าเต้นเด็กแนว โดยมีน้องๆแห่งบ้านนาเวียงใหญ่มาร่วมซ้อมการเต้น พลาดไม่ได้ทีเดียวสำหรับลีลาการเต้นแบบแพรวพราวของเดวิด ที่ทำเอา 2 พิธีกรก็ไม่ยอมถอย ขอร่วมโยกแบบแนวๆ และก่อนที่จะหมดแรงกัน เราก็พาเดวิดไปเก็บมะพร้าวนำมาทำหน้ากาก ซึ่งส่วนที่นำมาทำคือ กาบมะพะร้าว นำมาดัดให้เป็นหน้ากาก และเมื่อทุกอย่างพร้อม 2 พิธีกร พาเดวิด หนุ่มท่องเที่ยวชาวต่างชาติตะลุยร่วมขบวนแห่ผีตาโขนของจริงๆ เรียกว่าสนุกแบบไม่รู้ลืม

“ผีตาโขนถือเป็น Big Festival จริงๆ และตัวเองโชคดีมากที่มีโอกาสได้มาสัมผัสงานแบบนี้ และการต้อนรับของชาวบ้านที่นี่ทุกคนอบอุ่นมาก ทุกคนให้การต้อนรับดีมาก ถึงแม้ว่าเราจะเป็นชาวต่างชาติ”เดวิดเผยความรู้สึกบางส่วน

ปิดท้ายด้วยภารกิจที่จะเปิดประสบการณ์ให้กับชาวต่างชาติ ด้วยการแข่งจับกบกลางทุ่งนา ระหว่างพี่ๆบ้านนาเวียงใหญ่ กับแขกรับเชิญของเรา เดวิด หนุ่มอังกฤษ แต่ทีมไหนจะเป็นฝ่ายชนะและได้รางวัลจากทางรายการ พลาดไม่ได้

ในรายการ Wowderful Thailand (ว้าวเดอร์ฟู ไทยแลนด์) เที่ยวไทยตามใจฝัน มาร่วมสัมผัสภารกิจที่จะเปิดประสบการณ์ให้กับชาวต่างชาติ วันเสาร์ที่ 12 กค.นี้ เวลา 15.00-16.00 น. ทางโมเดิร์นไนน์   ทีวี

ที่มา:  ฝ่ายประชาสัมพันธ์
บันทึกภาพ:  ฝ่ายประชาสัมพันธ์
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด TV and Drama Update และ Tag: , , , , , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เสาร์ที่ 30 นี้พลาดไม่ได้พบกับนักแสดงฮอลลีวู้ดแฝด 3 พี่น้องตระกูลลูว์ จากภาพยนตร์เรื่อง Pacific Rim ในรายการเที่ยวไทยตามใจฝัน

เสาร์ที่ 23 นี้ในรายการเที่ยวไทยตามใจฝัน พบกับหนุ่มลูกครึ่งอิหร่าน-อเมริกัน ลุยจ.ปราจีนบุรี

9 ส.ค.นี้ รายการ Wowderful Thailand เที่ยวไทยตามฝัน สาว Ailey มารับภารกิจเป็นสาวทอผ้าไหม

เสาร์ที่ 26 กค.นี้ พลาดไม่ได้กับครั้งแรกที่ชาวต่างชาติจะได้ร่วมแสดงกับคณะหนังใหญ่วัดขนอน ในรายการว้าวเดอร์ฟู ไทยแลนด์ ทางช่อง 9

19 กค.นี้ พิธีกร ภาคย์-ศรัณย์ และใบเฟิร์น-พัสกร พาหนุ่มสวีเดนเปิดประ​สบการณ์ตีกลองสะบัดชัยโบราณ ในรายการว้​าวเดอร์ฟู ไทยแลนด์