MURAL อาบรักทะลุมิติ 24 พฤษภานี้ ในโรงภาพยนตร์เท่านั้น

Mural เล่าเรื่องราวของบัณฑิตหนุ่ม จูเสี่ยวเหลียน (เติ้งเชา) และคนรับใช้ โฮ่ว (เป่าเป้ยเอ๋อร์) ที่เดินทางไปเมืองหลวงเพื่อสอบจอหงวน พวกเขาได้พบกับ เมิ้ง (คอลลิน โจว) นักดาบหนุ่มซึ่งกลายเป็นเพื่อนร่วมเดินทาง ทั้งสามเดินทางไปถึงวัดโบราณ ซึ่ง จู ได้ค้นพบภาพวาดของกลุ่มหญิงสาว และหนึ่งในนั้นก็กำลังมีชีวิตขึ้นมา ด้วยความงามของเธอที่เกินห้ามใจก็ทำให้ จู, โฮ่ว และ เมิ้ง หลุดเข้าไปในภาพวาด

ความรู้สึกแรกที่ได้เห็นอาณาจักรแห่งนี้ มันดูเหมือนสรวงสวรรค์สำหรับชายหนุ่มทุกคน เมื่อที่นี่มีแต่เหล่าเทพยดาหญิง พวกเขาสามารถทำอะไรก็ได้ ตราบใดที่ยังเคารพกฏของราชินี โฮ่ว และ เมิ้ง ต่างพบกับผู้หญิงที่พวกเขาจินตนาการไว้ อย่างไรก็ตาม จู พบว่า ตัวเองยังตัดใจไม่ได้ระหว่างผู้หญิงสองคน และก็พบว่าโลกในจินตนาการแห่งนี้ เป็นเหมือนกับดักที่ทำให้ดวงวิญญาณต้องหลงทางตลอดกาล จู พยายามโน้มน้าวราชินีด้วยอำนาจแห่งความรัก เขามุ่งมั่นเพื่อพิสูจน์ว่า ความรักที่เกิดขึ้นไม่ใช่ภาพลวงตา อย่างไรก็ตามนั่นก็คือเหตุผลของราชินี ที่จะทำลายอาณาจักรนี้ให้สิ้นซาก

Mural เป็นผลงานการกำกับของ กอร์ดอน ชาน สร้างจากหนึ่งในเรื่องเล่าคลาสสิกของ ผูซงหลิง มาสร้างเป็นภาพยนตร์แอ็คชั่น-แฟนตาซีเรื่องยิ่งใหญ่แห่งปี นำแสดงโดย เติ้งเชา (Detective Dee), คอลลิน โจว (The Matrix Trilogy), แอนดี้ ออน (True Legend), ซุนหลี่ (The Lost Bladesman) และ หยานหนี่ (True Legend)

สารจากผู้กำกับ

ความรักเป็นสิ่งเดียวในโลก ที่ทำให้หัวใจของผู้หญิงอบอุ่น และทำให้ดวงวิญญาณเหมือนต้องมนต์สะกด – กอร์ดอน ชาน (ผู้กำกับ)

ในโลกของอินเตอร์เน็ต ผู้คนรักเรื่องแต่งที่มาจากความฝัน หนังคือสิ่งที่ทำให้คนดูได้หนีออกจากโลกแห่งความเป็นจริง Mural ใช้ภาพและภาษาในการจับเอามนต์เสน่ห์, ความรัก, อารมณ์ขัน และการต่อสู้ เพื่อทำให้คนดูสนใจในโลกที่เต็มไปด้วยจินตนาการ มันช่วยให้พวกเขาได้ค้นพบกับ “ความฝัน” ที่หลับไหลอยู่ในหัวใจ

“พวกเราหวังว่าคนดูจะได้รับประสบการณ์ที่เหมือนการนั่งรถไฟเหาะ พวกเขาจะได้สัมผัสประสบการณ์ของความกลัว ความสุข การสำนึกผิด และความรู้สึกในการเดินทางของ จู ไอเดียหลักของนิยายต้นฉบับก็คือ “ภาพยนตร์ที่เกิดขึ้นจากจิตใจของมนุษย์” หนังให้ความสำคัญไปที่สิ่งเดียวกัน คุณจะได้รับประสบการณ์ของสวรรค์และนรก ความรักและความชัง ความดีงามและความชั่วร้าย ความจริงและเรื่องลวง มันขึ้นอยู่กับจินตนาการว่าจะสามารถพาคุณไปได้ไกลแค่ไหน มุมมองเรื่องความรักของแต่ละคนแตกต่างกัน ทุกตัวละครต่างก็ค้นพบความหมายของคำว่ารักแตกต่างกันออกไป พวกเราหวังว่าคนดูจะสามารถเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากการผจญภัยของแต่ละตัวละคร โดยส่วนมากแล้ว ผู้คนมักถ่ายทอดความรักในรูปแบบของตนเอง และไม่ได้คิดถึงความรู้สึกของฝั่งตรงกันข้าม ยกตัวอย่างเช่นราชินี ที่ต้องการสร้างยูโทเปียของตัวเอง โดยไม่คำนึงถึงความสุขของเหล่าเทพยดา นี่คือความผิดพลาดที่เกิดขึ้นกับพวกเราทุกคน การสร้างความสุขให้ตัวเองแต่อยู่บนความทุกข์ของคนอื่น ผมคิดว่าโลกจะเป็นที่ที่น่าอยู่ขึ้น ถ้าทุกคนหยุดและคิดถึงความรู้สึกของคนอื่นบ้าง ความน่าสนใจของ จู ก็คือ เขาเป็นผู้ชายที่ห่วงความรู้สึกของคนอื่น เพื่อที่จะช่วยคนรักของเขาในโลกแห่งภาพวาด เขาพร้อมที่จะเจอกับทุกอุปสรรคในนรก เขาแสดงให้เห็นถึงความห่วงใยอย่างเปิดเผย บุคลิกของเขาทำให้ตัวเองเข้าไปอยู่ในเรื่องของผู้หญิงและความรัก ซึ่งท้ายที่สุดแล้วก็ทำให้ทุกคนได้รับผลกระทบ พวกเรามักไม่รู้ถึงคุณค่าของบางสิ่ง จนกระทั่งสูญเสียมันไป นักพรตหนุ่มสละความรักที่เขามีต่อราชินี เพื่อที่จะให้เส้นทางในการบวชของเขายังคงอยู่ต่อไป เมื่อเราต้องพบกับทางเลือกในชีวิต คำถามก็จะเกิดขึ้นว่าพวกเราเข้าใจในสิ่งที่ต้องการอย่างถ่องแท้หรือไม่ หรือต้องรอจนกว่าสูญเสียมันไป ก่อนที่เราจะได้เห็นคุณค่าของมัน ความรักต้องการทั้งความกล้าและการเสียสละ คุณจะไม่ได้พบกับความรักจากการทำร้ายใครคนอื่น คนที่เป็นห่วงเป็นใยคุณ ผมคิดว่าหลังจากประสบการณ์ทั้งหมดแล้ว จู และ เซาเหยา จะเข้าใจความหมายของคำว่ารัก ผมหวังว่าคนดูจะพบกับแรงบันดาลใจในเรื่องความสัมพันธ์ของตัวเองหลังจากดูหนังเรื่องนี้”

จุดเริ่มต้น ทีมงานใหม่ สไตล์ใหม่ ความท้าทายใหม่

ไม่ว่าจะเป็นรักแรกพบ ความรักที่เจ็บปวด หรือความหลงล้วนๆ ทุกสถานะคุณจะได้เห็นทั้งหมดใน Mural – กอร์ดอน ชาน (ผู้กำกับ)

บทภาพยนตร์ของหนังแฟนตาซี Mural เขียนขึ้นโดยผู้กำกับ กอร์ดอน ชาน ดัดแปลงมาจากหนึ่งในผลงานกว่า 500 เรื่อง ที่ถูกรวบรวมไว้ในชื่อ Strange Stories from a Chinese Studio ผลงานของ ผูซงหลิง ที่เล่าเรื่องราวบัณฑิตหนุ่ม, คนใช้ของเขา โฮ่วเสีย และนักรบ เมิ้งหลงตัน ที่หลุดเข้าไปในภาพวาดภายในวัดโบราณ และได้สัมผัสกับเรื่องราวของความรัก การต่อสู้ และบทเรียนที่ได้จากดินแดนแห่งนี้

ดินแดนที่อยู่ใน Mural เรียกว่า “ป่าบุปผชาติ” ที่เหล่าเทพยดาถูกตั้งชื่อตามดอกไม้ชนิดต่างๆ โดยนักแสดงอย่าง ซุนหลี่, หยานหนี่ และ เจิ้งซวง รับบทเป็นสามเทพยดาหลัก ที่เป็นตัวแทนของผู้หญิงที่มีบุคลิกเป็นของตัวเอง ที่อาศัยอยู่ในโลกวิญญาณ ซุนหลี่ รับบทเป็น เซาเหยา ผู้เฝ้าประตูแห่งดินแดนในภาพวาด เธอเป็นรองหัวหน้าและเป็นคนที่ราชินีเชื่อใจมากที่สุด แต่หน้าที่ในการเฝ้าประตูก็ทำให้เธอต้องห่างจากเทพยดาตนอื่นๆ

โลกแห่งภาพวาดใน Mural มีกฏห้ามไม่ให้ผู้ชายบุกรุกเข้ามา และเหล่าเทพยดาที่อาศัยอยู่ที่นี่ก็ห้ามมีความรัก เพราะว่า หยานหนี่ ที่รับบทเป็นราชินี ก็เคยเจ็บปวดในเรื่องความรัก เธอสร้างอาณาจักรแห่งนี้ขึ้นมาเพื่อที่จะปกป้องเทพยาดาตนอื่นๆ จากชะตากรรมเดียวกัน เธอมีอำนาจเหนือชีวิตและความตายของทุกคน เธอสร้างโลกแห่งนี้ขึ้นมาโดยมีกฏเพียงข้อเดียว นั่นก็คือห้ามตกหลุมรัก แต่หลังจากบัณฑิตหนุ่มได้ผ่านเข้ามาในโลกแห่งนี้ เหล่าเทพยดาก็เริ่มที่จะฝ่าฝืนกฏ โดยเฉพาะ มู่ตัน ที่รับบทโดย เจิ้งซวง ที่ต้องการออกไปจากที่นี่และสัมผัสกับโลกมนุษย์

ผู้กำกับ กอร์ดอน ชาน พูดถึงจุดเริ่มต้นของเรื่องราวใน Mural ว่า “มู่ตัน คือเทพยดาองค์แรกที่บัณทิตหนุ่ม จูเสี่ยวเหลียน พบหลังจากที่เขาเข้าไปในภาพวาด และสำหรับเขานี่เป็นเรื่องที่ชวนช็อค แต่มันก็เป็นเหมือนรักแรกพบสำหรับเขา แต่สำหรับ มู่ตัน เทพยดาวัยรุ่นที่ไม่เข้าใจเรื่องความสัมพันธ์ของมนุษย์ ดังนั้นความรู้สึกของเธอจึงมีพื้นฐานจากความอยากรู้อยากเห็น โดยเฉพาะเรื่องในโลกภายนอกมากกว่า”

ความลังเลของบัณทิตหนุ่ม ความไม่รู้จักพอของนักรบ และความภักดีที่ไร้เดียงสาของคนรับใช้ ถือเป็นการผสมผสานที่ซับซ้อนของผู้ชายที่มีต่อโลกในภาพวาด ซึ่งก็รวมถึงทางเลือกที่พวกเขาต้องเผชิญหน้า ที่จะทำให้ความสัมพันธ์ยุ่งยากขึ้นไปอีก  ผู้กำกับอธิบายว่า โลกใน Mural ก็คือบททดสอบสำหรับผู้ชายแต่ละคน สำหรับความต้องการในเรื่องความรัก

กอร์ดอน ชาน เป็นผู้กำกับที่มักใช้ทีมงานหน้าเดิม แต่เรื่องนี้เขาก็ต้องการที่จะคิดใหม่ทำใหม่ และหามุมมองใหม่ๆให้กับผลงานของตัวเอง โดยทั้งผู้กำกับภาพ มาร์ค ลี และผู้ควบคุมเสียง ทู ตุน-ชี ก็ร่วมงานกับ กอร์ดอน ชาน เป็นครั้งแรก เขายังได้ทำงานกับนักแสดงหลายคน ที่ไม่เคยทำงานร่วมกันมาก่อน

การถ่ายทำ Mural ถือเป็นความเสี่ยง โดยเฉพาะการสร้างฉากที่มีความใหญ่จนต้องตั้งไว้กลางแจ้ง ทำให้ทีมงานรู้สึกกังวลว่า ถ้าฝนตกจะทำให้ทุกอย่างต้องพัง แต่ กอร์ดอน ชาน เผยว่า “เขาจะไม่ยอมให้ธรรมชาติมาหยุดยั้งความตั้งใจของเขา ถ้าฝนจะตกก็คงต้องปล่อยให้ตก เพราะถ้าเราไม่ได้สร้างฉากเอาไว้นอกสถานที่ ผมก็จะไม่สามารถถ่ายทำช็อตดึงถอยออกมา เพื่อเผยให้เห็นความอลังการของสถานที่ตามที่ผมต้องการได้ ผมรู้สึกดีใจที่ตัวเองได้ลองเสี่ยงกับมัน”

การคัดเลือกทีมนักแสดง “สิ่งที่สำคัญคือ ถ้ามันรู้สึกใช่ ก็จงปล่อยไปตามความรู้สึก”

สำหรับหัวใจของ Mural ผู้กำกับ กอร์ดอน ชาน เล่าว่านี่คือมุมมองในเรื่องความรักของเขา “ทั้งบัณทิต, นักรบ, คนรับใช้ ต่างถูกดูดเข้าไปในโลกวิญญาณ นี่คือเรื่องราวที่โรแมนติก แต่ก็ยังถ่ายทอดถึงข้อจำกัดของความรัก ผมคิดว่าเรื่องราว Mural ที่อยู่ใน Strange Stories from a Chinese Studio เป็นอะไรที่น่าสนใจ ถึงแม้ว่าผลงานของ ผูซงหลิง จะถูกเขียนขึ้นมานาน แต่การถ่ายทอดเรื่องสถานภาพของความรักก็ยังทันสมัยอยู่ มันมีตั้งแต่ความรักทั่วไป การเทิดทูนบูชาโดยไม่มีเงื่อนไข และการสูญเสียความรักจากความจำเป็น หรือแม้กระทั่งความตาย”

การแสดงให้เห็นถึงความซับซ้อนเรื่องความรัก ก็เป็นอีกเหตุผลที่ทำให้ กอร์ดอน ชาน ต้องการให้สองนักแสดงที่เป็นสามี-ภรรยาในชีวิตจริงอย่าง เติ้งเชา และ ซุนหลี่ เข้ามารับบทนำ รวมถึงนักแสดงมากมาย ไม่ว่าจะเป็น หยานหนี่, คอลลิน โจว, เจิ้งซวง, เป่าเป้ยเอ๋อร์, เซี่ยหนาน, หลิวเหยียน และ โม้เสี่ยวชี โดย กอร์ดอน ชาน ได้เผยถึงการคัดเลือกนักแสดงว่า “สิ่งแรกที่ผมดูในการเลือกนักแสดงคือ การแสดงของพวกเขาให้ความรู้สึกว่าใช่หรือไม่ การได้คู่สามี-ภรรยามานำแสดง ก็จะทำให้คนดูเชื่อมถึงได้มากขึ้น ผมคิดว่าอารมณ์ร่วมระหว่างนักแสดง ทำให้พวกเขาสามารถถ่ายทอดความขัดแย้งทางความรู้สึกออกมาได้”

กอร์ดอน ชาน พูดถึงประสบการณ์ที่เขาได้รับจากการกำกับนักแสดงว่า “มันมีฉากระหว่าง จูเสี่ยวเหลียน และ โฮ่วเสีย เจ้านายและคนรับใช้ต้องร้องไห้ มันยากที่จะทำให้ผู้ชายร้องไห้ แต่เมื่อ เติ้งเชา และ เป่าเป้ยเอ๋อร์ ได้ยินคำว่า “แอ็คชั่น” พวกเขาก็สามารถร้องไห้ได้ทันที มันอาจเป็นเพราะนั่นคือฉากสุดท้ายที่เราถ่ายทำ และนักแสดงก็อาจรู้สึกว่าไม่อยากจะปิดกล้อง ใน Mural มันมีฉากหลายฉากที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากความรู้สึกจริงๆ”

ด้วยช่วงเวลาและคุณภาพของหนัง ทำให้ Painted Skin กลายเป็นหนังเปิดตัวสูงสุดในวันแรงงานในขณะนั้น ส่วนหนึ่งมันก็เกิดมาจากการที่ กอร์ดอน ชาน ได้นักแสดงชั้นนำของฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่เข้ามาร่วมแสดงอย่างคับคั่ง ด้วย Mural กอร์ดอน ชาน ก็ได้พบกับทีมนัแสดงทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ เข้ามาช่วยกันทำให้เกิดปรากฏการณ์แบบนั้นอีกครั้ง

กอร์ดอน ชาน เผยถึงความพยายามในการตอกย้ำความสำเร็จว่า “Painted Skin ทำให้ผมประสบความสำเร็จอะไรหลายอย่าง แต่มันก็ทำให้ผมคิดว่าตัวเองจะทำให้เหนือขึ้นไปยังไง ผมจะทำให้หนังแอ็คชั่น-แฟนตาซีของจีนพัฒนาขึ้นไปอีกระดับยังไง นี่คือคำถามที่เกิดขึ้นในใจตลอดเวลาระหว่างที่ผมถ่ายทำ”

กอร์ดอน ชาน เผยต่อว่า “จริงๆแล้วมันก็เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ หนังจีนต้องประสบความสำเร็จในเรื่องรายได้ มันก็เหมือนกับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในฮอลลิวู้ด หนทางเดียวที่จะไปข้างหน้าได้ก็คือ การพัฒนาการถ่ายทำและโปรดักชั่นของเรา มันมีไอเดียใหม่มากที่ใน Mural ที่คนในวงการไม่เคยทำมาก่อน ผมคิดว่าเราทำได้ดียิ่งกว่า Painted Skin”

ที่มา:  สหมงคลฟิล์ม
บันทึกภาพ:  สหมงคลฟิล์ม
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด Movie Update และ Tag: , , , , , , , , , , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
แสดงความเห็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

4 หนังชิงออสการ์ จาก “สหมงคลฟิล์ม” หลากรสคุณภาพ ได้ดูกันเต็มอิ่ม >>

ห้ามพลาด! “7 หนังสหมงคลฟิล์ม 2566” ไฮไลต์ “3 หนังไทยฟอร์มดี” และ “4 หนังเทศฟอร์มยักษ์” มหึมาความบันเทิงครบรส โดนใจผู้ชมทุกวัย

“สหมงคลฟิล์ม – มงคลเมเจอร์ – มงคลซีนีม่า” เปิดไลน์อัปกองทัพหนัง 2565 “ปีเสือสุดมาก” มันส์มาก อินมาก หวีดมาก ป่วนมาก เกรียนมาก ฟินมาก จัดเต็มครบทุกรส สุดทุกฟีล ให้ผู้ชมได้สนุกในโรงภาพยนตร์

“Mother Gamer เกมเมอร์เกมแม่” คว้ารางวัล “สื่อสร้างสรรค์คุณธรรมอวอร์ด” จากศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน)

ทรูโฟร์ยู ช่อง 24  เอาใจคอหนังจีน ส่งภาพยนตร์ “อาบรักทะลุมิติ” ลงจอ  1 สิงหาคมนี้