บังเอิญหรือปาฏิหาริย์ “น้องเพลง” บท สามเณรโต มีปานที่หลัง มีแม่ชื่อเกด ตามประวัติจริง สมเด็จโต

กลายเป็นเรื่องชวนอึ้งอีกเรื่อง ของทีมงานภาพยนตร์ ขรัวโต อมตะเถระกรุงรัตนโกสินทร์  ที่มีเหตุการณ์ที่ไม่ธรรมดาเกิดขึ้นตลอดระยะเวลาของการถ่ายทำ หนนี้เกิดขึ้นกับผู้แสดงที่รับบท สามเณรโต หรือ สมเด็จพุฒาจารย์ โต พรหมรังสี ช่วงวัยรุ่น ซึ่งรับบทโดย น้องเพลง – เจษฏาพร ชมศรี หนุ่มน้อยวัย 16 ปี (ขณะถ่ายทำ ปัจจุบันอายุ 17 ปี)

เมื่อผู้กำกับภาพยนตร์ สมเกียรติ เรือนประภัสรร์ ตกลงเลือก น้องเพลง – เจษฏาพร ชมศรี ให้รับบท สามเณรโต เจ้าตัวยินดีมากที่จะได้รับบทเป็นบุคคลสำคัญระดับประเทศของวงการสงฆ์ แต่เจ้าตัวออกจะกังวลเนื่องจาก ด้านหลังของตนเองมีรูป ปานดำ อันโต จึงห่วงว่าจะเป็นปัญหา เนื่องจากตนเองต้องมีฉากบวชเป็น สามเณร ที่อาจจะถ่ายทำเห็นทางด้านหลัง ที่เครื่องสำอางอาจปิดไม่อยู่   แต่แล้วเจ้าตัวก็รู้สึก โล่งอก และ ตกใจ พร้อมกัน  เมื่อผู้กำกับบอกว่า “ไม่มีปัญหา เพราะว่า สมเด็จโต ท่านก็มี ปานดำ ที่ด้านหลังเหมือนกัน” ทำเอาทีมงานทุกคนที่ได้ฟังพากันขนลุกซู่

kruato (8)

และที่ประหลาดใจยิ่งกว่าก็คือ เมื่อตำราที่เล่าขานถึงประวัติของ สมเด็จพุฒาจารย์ โต พรหมรังสี บางตำราบอกว่า มารดาของท่านชื่อว่า “งุด” แต่บางตำราระบุว่าชื่อ “เกด” และ น้องเพลง เจษฏาพร ก็มีมารดาชื่อ “เกด” เช่นกัน

ยิ่งไปกว่านั้นก็คือ ครอบครัวของ น้องเพลง ยังมีคุณปู่ ที่ทำธุรกิจ โรงหล่อพระ ชื่อ โรงหล่อพระศรีปฏิมากร ที่ดำเนินกิจการมาตั้งแต่น้องเพลงยังไม่เกิด

เหล่านี้คือ ข้อมูลชวนอึ้ง ที่ทีมงานพากันอึ้ง ไม่ทราบว่าเป็น บังเอิญ หรือ ปาฏิหารย์ กันแน่ น้องเพลง – เจษฏาพร ชมศรี หนุ่มน้อยวัย 17ปี เปิดใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า

“ตอนแรกที่เพลงคิดคือ อยากจะมีโอกาสได้ร่วมแสดงในภาพยนตร์เรื่องนี้ บทเล็กน้อยอะไรก็ได้ บทเด็กวัดเดินตาม สมเด็จโต ก็ได้ แต่พอวันหนึ่ง ป๊ะเกียรติ(สมเกียรติ เรือนประภัสรร์ ผู้กำกับ) บอกว่า จะให้เพลงเล่นบท สมเด็จโต ช่วง สามเณร เพลงดีใจมาก รู้สึกเป็นเกียรติกับตัวเองและวงศ์ตระกูลอย่างมากมาย     แต่ต่อมาเพลงก็รู้สึกกังวลเล็กน้อยเกี่ยวกับ ปานดำ ที่ด้านหลังของเพลง ซึ่งมันใหญ่และเห็นชัดมาก เพลงกลัวว่าจะเป็นปัญหาอะไรหรือเปล่า เพราะมีคนทักว่า อาจจะเป็นปัญหาตอนถ่ายทำ ที่ต้องมีถ่ายเห็นด้านหลัง แต่ต่อมา ป๊ะเกียรติ ก็บอกว่า เรื่อง ปานดำ ไม่มีปัญหา เพราะว่าในตำราระบุไว้ว่า วันหนึ่งที่ท่าน ขรัวโต ขึ้นเทศน์ พอเทศน์เสร็จเดินลงจากธรรมมาส เมื่อท่านเดินหันหลังชาวบ้านที่มานั่งฟังเทศน์ มองเห็นปานดำที่ด้านหลังของท่าน เพลงได้ฟังก็อึ้งไปเลย”

kruato (2)

kruato (7)

“ต่อมาก็มีพี่ทีมงานมาบอกอีกว่า เพลงรู้มั๊ยว่า ตามประวัติของ สมเด็จโต บางตำราระบุว่า มารดาของท่านชื่อว่า “งุด” แต่บางตำราระบุว่าชื่อ “เกด”   ซึ่งคุณแม่ของเพลงก็ชื่อ “เกด” เหมือนกัน    แม่เพลงชื่อจริงว่า การะเกด แสงไกร  ซึ่ง ป๊ะเกียรติ ชวนมาร่วมแสดงในเรื่องนี้ด้วย รับบทเป็น ภริยาของ หลวงวิจิตร หลวงวิจิตร เป็นเพื่อนของ สมเด็จโต ที่สนิทสนมกันมาก เพลงก็อึ้งเป็นครั้งที่สอง”

“และเรื่องที่ทีมงานอึ้งอีกเรื่องคือ ที่บ้านของเพลงทำงาน โรงหล่อพระ ซึ่งทำมานานแล้ว เป็นธุรกิจของตระกูล คุณปู่ของเพลงเป็นเจ้าของ โรงหล่อพระ ชื่อ โรงหล่อพระศรีปฏิมากร ทุกวันนี้ คุณปู่ คุณพ่อ คุณป้า ก็ทำงานโรงพระร่วมกันครับ”

“เพลงดีใจมากที่ได้เล่นบทนี้ มีคนมาให้เลือกมากมาย แต่ป๊ะเกียรติเลือกเพลง เพลงถือเป็นเกียรติยศแก่ตัวเอง และครอบครัวอย่างมาก และชีวิตของเพลงก็แวดล้อมอยู่กับ พระ อยู่กับ วัด มาตลอดอยู่แล้ว เพลง ไปช่วย ปู่ กับ พ่อ หล่อพระ บ่อยๆครับ พ่อมักจะชวนเพลงไปช่วยหล่อพระ    ในช่วงเทศกาลสำคัญทางศาสนาตลอดครับ”

kruato (1)

“ก่อนหน้านี้เพลงนับถือศรัทธา สมเด็จโต อยู่ก่อนแล้ว แต่ไม่เคยศึกษาประวัติของท่านอย่างจริงจัง พอได้มารับบทท่านในหนังเรื่องนี้ ทำให้เพลงยิ่งนับถือศรัทธาท่านมากยิ่งขึ้นอีก        ปาฏิหาริย์หลายๆอย่างที่เกิดขึ้นในระหว่างการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ ทำให้เพลงยิ่งศรัทธา สมเด็จโต มากมายเลยครับ บทของเพลงในเรื่องนี้อาจไม่ได้มากมาย   แต่ก็เป็นบทที่สำคัญ เพราะเป็นช่วงที่ ท่านสมเด็จโต ท่านตัดสินใจละทางโลก เพื่อบวชเรียนและไม่สึกอีกเลย เป็นช่วงที่สำคัญในชีวิตของท่านเลยครับ ขอขอบคุณ ป๊ะเกียรติ ที่เลือกเพลงให้มารับบทนี้ และขอขอบคุณผู้ใหญ่ทุกท่านที่ให้การสนับสนุนเพลง ขอฝากผลงานชิ้นแรกของเพลงด้วยครับ”

kruato (6)

ขรัวโต อมตะเถระกรุงรัตนโกสินทร์ ภาพยนตร์สนองคุณแผ่นดิน ผลงานสร้าง – บริษัท อกาลิโก เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด อำนวยการสร้าง – พันเอกศักดิ์สุธี – คุณจรัลรัตน์ คงพ่วงพันธ์, คุณสุพัทชฏา พ่วงพันธ์ กำกับภาพยนตร์ – สมเกียรติ เรือนประภัสรร์ รับบท สมเด็จพุฒาจารย์ โต พรหมรังสี แต่ละช่วงวัย โดย เศรษฐา ศิระฉายา (ขรัวโต วัยชรา), น้ำแข็ง – ปรัชญา ประทุมเดช (ขรัวโต วัยหนุ่ม), น้องเพลง – เจษฏาพร ชมศรี (ขรัวโต วัยรุ่น) และ น้องเพชร – ด.ช.ชัยธวัฒน์ เนื่องจำนง (ขรัวโต วัยเด็ก) พร้อมนักแสดงอีกคับคั่ง

ที่มา:  อกาลิโก เอ็นเตอร์เทนเมนท์
บันทึกภาพ:  อกาลิโก เอ็นเตอร์เทนเมนท์
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด Movie Update และ Tag: , , , , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมเจอร์ แทคทีม เอสเอฟจัดเต็มฉายหนัง “ขรัวโต”ทั่วประเทศ 28 พ.ค. ถวายเป็นพุทธบูชารับวิสาขบูชา พร้อมตั้งหุ่นขี้ผึ้ง สมเด็จโต หน้าโรงหนัง

สมเกียรติ ยัน”ขรัวโต” ไม่ใช่หนังพระซีเรียส ชีวิตท่าน รัก โศก ตลก บู๊ แฟนตาซีครบรส

ถามกันมาก ใครหาญกล้าทำหนังประวัติ สมเด็จโตฯ มาทำความรู้จัก สมเกียรติ เรือนประภัสสร์ ผู้กำกับภาพยนตร์ ขรัวโต อมตะเถระกรุงรัตนโกสินทร์

“หม่อม รุจิเรข” อึ้งภาพอาถรรพณ์หนัง ขรัวโต ฉากตายบทยาย สมเด็จโต ขนลุกทั้งกองถ่าย

เอิร์ท AF9 เผยนับถือ สมเด็จโต มาตั้งแต่รุ่นคุณตา สมใจได้เล่น ”ขรัวโต” รับครอบครัวเจอปาฏิหาริย์