“อุ่น KPN” อาสาพา “นักท่องเที่ยว” กราบพระเจ้าตากสินฯ

ช่วงวันหยุดแม่วันแม่แห่งชาติ 11-13 สิงหาคม2555 ที่ผ่านมานายทรงศักดิ์ ศรีเคลือบ นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย(สธทท.) โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตาก ร่วมกับ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) ได้พา พ่อ แม่ ลูก เดินทางท่องเที่ยวแบบครอบครัว กับโครงการ “ครอบครัวสุขสันต์ เที่ยวมันส์ วันแม่” โดยได้พาครอบครัวแม่ลูกกว่าร่วมร้อยชีวิตไปเที่ยวเขื่อนภูมิพลซึ่งเป็นเขื่อนคอนกรีตโค้งและเป็นเขื่อนอเนกประสงค์แห่งแรกของประเทศไทย

รวมทั้งได้พาไปอีกหลายๆ สถานที่ในจังหวัดตาก รวมไปถึงจังหวัดอุทัยธานีโดยมี “อุ่น” จักรกฤษณ์ อินทนา นักร้องเคพีเอ็นอวอร์ดฯ ครั้งที่ 20 ทำหน้าที่ให้ความบันเทิงตลอดทริปครั้งนี้สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก เมื่อเดินทางถึงจังหวัดตาก อุ่น เคพีเอ็น นำนักท่องเที่ยวกราบสักการะอนุสาวรีย์พระเจ้าตากสินมหาราช ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของประชาชนทั่วไป โดยจังหวัดตากเป็นเมืองเก่าก่อนสมัยสุโขทัยที่มีพระมหาราชเจ้าถึง 4 พระองค์ มาชุมนุมกองทัพที่เมืองตาก จึงได้ชื่อว่า เมืองสี่มหาราช

อุ่น เล่าว่า ประวัติเขื่อนเดิมชื่อเขื่อนยันฮีต่อมาเมื่อวันที่ 25 กรกฏาคม 2500 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทาน พระปรมาภิไธย ให้เป็นชื่อ เขื่อนว่า เขื่อนภูมิพล ลักษะของเขื่อนเป็นเขื่อนคอนกรีตโค้งเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย และ เอเชียอาคเนย์ และเป็นอันดับ 8 ของโลกสร้างปิดกั้น ลำน้ำปิง ที่ บริเวณเขาแก้ว อำเภอสามเงา จังหวัดตาก มีรัศมีความโค้ง 250 เมตร สูง154 เมตร ยาว486เมตร ความกว้างของสันเขื่อน 6 เมตร อ่างเก็บน้ำสามารถรองรับน้ำได้สูงสุด 13,462 ล้านลูกบาศก์เมตร ทั้งนี้ เขื่อนแห่งนี้ได้ให้ประโยชน์ในด้านชลประทานแก่พื้นที่ถึง 10 ล้านไร่ ต่อปี อ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อนจุน้ำได้ 13,462 ล้านลูกบาศก์เมตร เนื้อที่ผิวน้ำประมาณ 300 ตารางกิโลเมตร ความยาวของลำน้ำจากเขื่อนถึงอำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ เป็นระยะทาง 207 กิโลเมตร นอกจากประโยชน์ทางด้านพลังงานไฟฟ้าและชลประทานแล้ว เขื่อนภูมิพลยังเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ และเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำจืดด้วย

“ผมได้ไปพักค้างแรมบนแพบริเวณเหนือเขื่อนภูมิพล ล่องชมธรรมชาติ ชมเพชรเม็ดงามเหนือทะเลสาบแม่ปิง และๆได้ไปชมหมู่บ้านดงสเรียม หรือ หมู่บ้านประมง ซึ่งกิจกรรมช่วงนี้สนุกมากเพราะได้ขี่มอเตอร์ไซค์ขึ้นไปชมหมู่บ้านดงสเรียม ซึ่งเป็นเกาะเหนือเขื่อนภูมิพล ได้ไปชมวิถีการถนอมอาหาร การทำปลาย่าง ปลาแดดเดียว และ น้ำพริกปลาย่าง ปลาป่น โดยมีนักท่องเที่ยวได้ชิมและซื้อเป็นของฝากกลับไปมากมาย ตรงนี้อุ่นประทับใจมากเพราะว่าจะทำให้ชาวประมงที่นี่มีรายได้จากนักท่องเที่ยวด้วย”

อุ่น เล่าต่อว่า จากนั้นได้พานักเที่ยวที่มากับโครงการ “ครอบครัวสุขสันต์ เที่ยวมันส์ วันแม่” ไปวัดพระบรมธาตุทำพิธีห่มผ้าพระธาตุ และนมัสการหลวงพ่อทันใจ ซึ่งมีญาติโยมได้มาตั้งจิตอธิษฐาน ขออะไรก็ได้สมความปรารถนา ทุกสิ่งทุกประการ นับเวลาจนปัจจุบันประมาณ 200 กว่าปีมาแล้วทั้งนี้มีเรื่องราวในประวัติศาสตร์คือ พ.ศ.2519 นายทิพย์ หิงคานนท์ อดีตข้าราชการครู หลังเกษียณอายุราชการ ได้ล้มป่วยลงอาการหนักมาโดยตลอด จึงได้มาสักการะพระบรมธาตุ และอธิษฐานต่อองค์หลวงพ่อทันใจ ขอให้หายป่วย มีสุขภาพดีแข็งแรง จะกลับมาทอดกฐินที่วัดแห่งนี้ 15 ปีปรากฏว่าเป็นจริงดั่งคำอธิษฐาน อาการเจ็บป่วยของนายทิพย์ทุเลาลงตามลำดับ และในปี พ.ศ.2520 จึงมาทอดกฐินพร้อมคณะญาติชาวจังหวัดชลบุรี ต่อเนื่องจนครบ 15 ปี และต่อมาอีกเรื่อยๆ จนกระทั่งนายทิพย์ได้ถึงแก่กรรมในวัย 89 ปี แต่ความศรัทธาในความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อทันใจยังคงแพร่ขยายไปทั่วสารทิศ เช่น นักฟุตบอลทีมชาติไทย เคยยกทีมมาไหว้แก้บนเมื่อหลายปีก่อน, บรรดานักการเมืองระดับชาติ, นักธุรกิจใหญ่ ต่างเป็นลูกศิษย์หลวงพ่อทันใจ เดินทางมาแก้บนตามที่ได้อธิษฐานไว้ หลวงพ่อทันใจ ไม่เพียงแต่ดลบันดาล ในเรื่องหน้าที่การงาน ธุรกิจ การค้าขาย สำเร็จไปด้วยดีเท่านั้น ยังรวมไปในเรื่องของความรัก คู่ครอง และขอ บุตร-ธิดาโดยเครื่องบูชาหลวงพ่อทันใจ จะเป็นกล้วย ส้ม ผลไม้ตามฤดูกาล ส่วนของไหว้ประเภทเนื้อสัตว์ทุกชนิด ห้ามนำเข้ามาถวายและห้ามนำเข้าเขตพัทธสีมาอย่างเด็ดขาด ยกเว้น ไข่ต้มสุกอย่างเดียว เท่านี้ยังไม่พอเพราะการเดินทางไปกับสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) ในโครงการ “ครอบครัวสุขสันต์ เที่ยวมันส์ วันแม่” อุ่น เคพีเอ็น ยังได้พาไปเมืองพระชนกจักรี หรือจังหวัดอุทัยธานีโดยพักค้างคืนที่ ห้วยป่าปก รีสอร์ท

อุ่นรู้สึกว่านักท่องเที่ยวจะชื่นชอบ หุบป่าตาด มากๆ เพราะอุ่นได้เข้าไปชมด้านในซึ่งมีลักษณะเป็นถ้ำ ที่เป็นทางเดินเข้าหุบป่าตาดนั้นมืดสนิท แต่เดินไม่นานจะถึงบริเวณปล่องขนาดใหญ่ที่แสงส่องลงมาได้และจะพบป่าตาด ให้ความรู้สึกเหมือนว่าได้มาอยู่ในโลกยุคดึกดำบรรพ์ นอกจากต้นตาดแล้วที่นี่ยังพบไม้หายากพันธุ์อื่นๆเช่น เต่าร้าง เปล้า คัดค้าวเล็ก เป็นต้น ในบริเวณหุบเขานี้มีลักษณะคล้ายป่าดงดิบและยังมีความชุ่มชื้นสูง แสงจะส่องถึงพื้นได้เฉพาะตอนเที่ยงวันเพราะมีเขาหินปูนสูงชันล้อมรอบ มีความร่มรื่นเหมาะแก่การเดินชมธรรมชาติ สถานที่แห่งนี้จัดเป็น 1 ใน Unseen Thailand”

นอกจากนี้แล้ว ที่ประทับใจมากๆ คือ วัดท่าซุง หรือ วัดจันทราราม ได้ไปกราบนมัสการหลวงพ่อฤาษีลิงดำ และกราบพระศรีอาริยเมตไตรย์ พระยืน 30 ศอก ได้ชมความงดงามวิจิตรตระการตา วิหารแก้ว 100 เมตร และปราสาททองคำ กาญจนาภิเษกด้วย

“อุ่นต้องขอบคุณนักท่องเที่ยวคนไทยที่ชื่นชอบสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองไทย รวมทั้งคุณอาทรงศักดิ์ ศรีเคลือบ นายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย(สธทท.) และคุณพ่อมานพ คำหอม สื่อมวลชนอาสุโวที่ได้ร่วมถ่ายสกู๊ปท่องเที่ยวเพื่อนำไปเผยแพร่ให้ประชาชนชาวไทยได้มาเที่ยวกันเยอะๆ รวมทั้งพี่ๆ สื่อมวลชน เช่น กรุงเทพธุรกิจ มายาแชนแนล และอีกหลายๆ ฉบับ ที่ช่วยประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวเมืองไทยด้วยครับ”

ที่มา:  ประชาสัมพันธ์
บันทึกภาพ:  ประชาสัมพันธ์
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด Star Update และ Tag: , , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฟชั่นโชว์นานาชาติ ประมูลเพื่อการกุศล “ของรักรอบโลก มอบโชคให้น้องพิการ”

“หนูสิ–เอมมี่-อุ่น KPN” นำทีมนางแบบนายแบบร่วมเปิดตัว “คลินิกแพทย์สมชาย 24 ชั่วโมง”

“อุ่น KPN” บุกไป “ตำเจ๊” ชิมส้มตำรสเด็ดจาก “ดีเจเจ๊แหม่ม”