“เล่น” เป็นงานของเด็ก ทำให้ “การเล่นสนุกและส่งเสริมพัฒนาการ” เป็นงานของพ่อแม่เคล็ดลับดีๆ ที่พิสูจน์แล้วว่าได้ผลจริง!!!!! จาก บัว-ปัทมน อดิเรกสาร กับหนังสือ “สนุกกับลูก…Twins+1”

สำนักพิมพ์อมรินทร์สุขภาพ ในเครือ บริษัทอมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) เปิดตัวหนังสือ “สนุกกับลูก…Twins+1” คู่มือสำหรับพ่อแม่ยุคใหม่ที่รวมกิจกรรมสนุกๆไว้ถึง 22 กิจกรรม ทั้งสนุกและส่งเสริมพัฒนาการทุกด้านสำหรับเด็กวัยแรกเกิดจนถึงวัยอนุบาล ผลงานเล่มแรกของบัว-ปัทมน อดิเรกสาร คุณแม่ลูกสามที่เผยเคล็ดลับการเล่นกับลูกที่พิสูจน์แล้วว่าได้ผลจริง พร้อมพบกับแขกรับเชิญพิเศษ บุรินทร์ บุญวิสุทธิ์ และ ซินดี้-สิรินยา บิชอพ ที่จะมาร่วมแบ่งปันประสบการณ์การเล่นกับลูกในสไตล์ของตัวเอง รวมถึงสาธิตการเล่นกับลูกด้วย “กรอบรูปโมเสก” สิ่งเล็กๆ ที่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการได้อย่างดีเยี่ยม

หนังสือ “สนุกกับลูก…Twins+1” คู่มือแนะนำกิจกรรมที่พ่อ แม่ ลูก ทำร่วมกันได้ที่บ้าน ซึ่งเป็นสนามเด็กเล่นชั้นดี ที่สำคัญ บัว-ปัทมน ได้ทดลองการละเล่นต่างๆ นี้กับลูกทั้ง 3 คนแล้ว และเห็นว่าพัฒนาการของลูกๆ ล้ำหน้าเกินวัยจริงๆ นอกจากนี้ความพิเศษอีกอย่างหนึ่งคือ น้องเธตกับน้องเธมส์ ลูกสองคนแรกเป็นลูกแฝด จึงมีความวุ่นวายที่ต้องจัดการแตกต่างจากลูกเดี่ยวพอควร อีกทั้งมีน้องไทน์ ลูกคนเล็กอีกคน  กิจกรรมของบ้านนี้จึงเยอะเป็นพิเศษ หนังสือเล่มนี้จะเป็นประโยชน์กับทั้งคุณแม่ที่มีลูกคนเดียวและลูกหลายคน อีกทั้งภายในเล่มยังได้รวบรวมเรื่องน่ารู้ที่เป็นประโยชน์สำหรับคุณแม่ลูกแฝด โดยนายแพทย์พูลศักดิ์ ไวความดี กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอีกด้วย

ความสำคัญของการเล่นกับลูก เริ่มตั้งแต่เมื่อทารกน้อยคลอดออกมาจากท้อง ทุกวินาทีที่เขาเติบโตขึ้น สมองของหนูๆพัฒนาตลอดเวลา  เพียงแค่ขยับกล้ามเนื้อนิ้วมัดเล็กๆ ลูกน้อยก็ก้าวขึ้นไปอีกขั้น กิจกรรมหรือการละเล่น ไม่ว่าจะเป็นจ๊ะเอ๋ เล่นเครื่องบิน ร้องเพลงแมงมุม หรือละเลงสีลงบนกระดาษ ฯลฯ ล้วนมีส่วนช่วยพัฒนาสมอง รวมถึงส่งเสริมความแข็งแรงของร่างกายได้ทั้งสิ้น ทั้งยังมีกิจกรรมง่ายๆหรือการเล่นสนุกๆอีกมากมายที่คุณพ่อคุณแม่สามารถชวนลูกเล่นหรือทำกิจกรรมร่วมกันที่บ้านได้ เพียงแค่ใช้เวลาว่างหลังจากเลิกงาน หรือในวันหยุดสุดสัปดาห์ ก็สามารถสนุกพร้อมเสริมพัฒนาการให้ลูกได้แล้ว นอกจากจะประหยัดเงิน  ประหยัดเวลาแล้ว ยังช่วยส่งเสริมความผูกพันในครอบครัวได้เป็นอย่างดีด้วย

 

บัว-ปัทมน อดิเรกสาร กล่าวถึงหนังสือเล่มนี้ว่า หนังสือเล่มนี้เป็นการเพิ่มทางเลือกเกี่ยวกับกิจกรรมสำหรับเด็กๆที่เสริมสร้างพัฒนาการของลูกก่อนก้าวไปสู่วัยเรียน เพื่อเพิ่มความพร้อมและได้เปรียบเด็กคนอื่นเมื่อไปโรงเรียน โดยบัวเริ่มหาข้อมูลตั้งแต่ตอนตั้งท้องเทตกับเธมส์ ทำให้รู้ว่าลูกแฝดอาจเริ่มทำกิจกรรมต่างๆได้ช้ากว่าเด็กทั่วไป จากประสบการณ์ของการเป็นคุณแม่ลูกสาม แถมสองในสามเป็นลูกแฝด ขอบอกเลยว่าไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะเรื่องการเล่น จะเล่นอย่างไรให้ปลอดภัย เล่นแล้วได้ประโยชน์ โดยไม่เกิดการ “วิวาท” อันน่าปวดหัว แต่ถ้ารู้วิธีจัดการให้เหมาะสม ก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินความสามารถของคุณพ่อคุณแม่อย่างแน่นอน”

การทำกิจกรรมบางอย่างค่อนข้างยาก ไม่ได้ดังใจพ่อแม่ เนื่องจากลูกเล็ก คิดว่าพ่อแม่หลายคนคงเป็นเหมือนบัว คือทนไม่ได้เวลาลูกระบายสีเลอะเทอะ หรือแม้แต่การเล่นทรายที่กลัวมือเลอะ แต่ก็ต้องทำใจ เพราะนั่นคือธรรมชาติของเด็ก แล้วในที่สุดเขาจะพัฒนาทั้งความคิด ความรู้สึก และการกระทำได้ด้วยตัวเองในเวลาที่สมควร กิจกรรมที่พูดถึงในหนังสือเล่มนี้ บางอย่างคุณพ่อคุณแม่อาจนึกไม่ถึง หรือให้ลูกทำโดยไม่ตั้งใจ ซึ่งเป็นสิ่งที่ล้วนแต่ช่วยพัฒนาการของลูกในแต่ละวัยทั้งสิ้น”

บุรินทร์ บุญวิสุทธิ์ แขกรับเชิญพิเศษได้มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเลี้ยงลูก กล่าวว่า “ครอบครัวผมมีลูกชายสองคน ซึ่งซนมาก เขาชอบทำกิจกรรมร่วมกันแล้วก็มักจะทะเลาะเพราะแย่งของเล่นกัน วิธีเลี้ยงลูกของผมคือการที่คุยกับเขาด้วยเหตุผลและต้องไม่ทำให้เขารู้สึกว่าโดนแย่งความรักจากพ่อแม่ เมื่อก่อนการเล่นกับลูกผมไม่เคยทราบมาก่อนว่าจะมีประโยชน์และเสริมสร้างพัฒนาการของลูกได้มากขนาดนี้ จนกระทั่งได้อ่านหนังสือเล่มนี้ ขอบคุณคุณบัวครับ”

หลังจบการเสวนา บัว-ปัทมน, บุรินทร์ บุญวิสุทธิ์ และบรรดาลูกๆ ได้ทำกิจกรรม “กรอบรูปโมเสก” ร่วมกัน ซึ่งเป็นการสาธิตอีกหนึ่งกิจกรรมการเล่นกับลูกที่ช่วยเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ ความมีระเบียบ รวมถึงทักษะการใช้สายตา สมอง และกล้ามเนื้อมัดเล็กโดยเฉพาะนิ้วมือได้เป็นอย่างดี

นอกจาก บัว-ปัทมน จะเป็นคุณแม่คนเก่งที่ใส่ใจการเล่นที่สนุกกับลูก และเป็นคุณแม่ผู้เชี่ยวชาญด้านกิจกรรมที่เสริมสร้างพัฒนาการที่ดีให้แก่ลูกๆแล้ว เธอยังเปิด Play Time ศูนย์การเรียนรู้และสร้างสรรค์แห่งแรกของประเทศไทย ในลักษณะของ Family Edutainment – One Stop Service ใจกลางเมืองย่านเอกมัย ตั้งอยู่ที่โครงการ Park Lane โดย Play Time มุ่งเน้นส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆ ทั้งด้านร่างกาย สังคม จิตใจ และความคิดสร้างสรรค์ของเด็กๆ จากเครื่องเล่นนานาชนิด ที่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทางร่างกายและสมองของเด็กอย่างถูกต้องตามช่วงอายุวัย อีกทั้งยังมีกิจกรรมที่ช่วยฝึกทักษะทางด้านวิชาชีพจากบุคคลที่มีชื่อเสียงและผู้เชี่ยวชาญในวิชาชีพสาขานั้นๆ พร้อมด้วยคอร์สสนุกๆเกี่ยวกับศิลปะ กีฬา และอื่นๆ เพื่อให้สมาชิกทุกคนในครอบครัวได้ทำกิจกรรมร่วมกัน เป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้สมาชิกในครอบครัวด้วย

“เล่น” เป็นงานของเด็ก ทำให้ “การเล่น” สนุกและส่งเสริมพัฒนาการเป็นงานของพ่อแม่ สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่ไม่รู้ว่าจะเริ่มเล่นกับลูกอย่างไร การเล่นแบบไหนที่จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการของลูกได้บ้าง แล้วจะเล่นอย่างไรให้ปลอดภัยและได้ประโยชน์สูงสุด ติดตามได้จาก หนังสือ “สนุกกับลูก…Twins+1” โดย บัว-ปัทมน อดิเรกสาร จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์อมรินทร์สุขภาพ ได้แล้ววันนี้ที่ร้านนายอินทร์และร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ

ที่มา:  บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน)
บันทึกภาพ:  บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน)
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด Star Update และ Tag: , , , , , , , , , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุรินทร์ บุญวิสุทธิ์ ส่งมอบความสุขกับมินิคอนเสิร์ต ในงานฉลองครบรอบ 2 ปี แห่งความสำเร็จของ KANEKOJI >>

บุรินทร์ บุญวิสุทธิ์ ตุล อพาร์ตเมนต์คุณป้า และ Anatomy Rabbit จัดเต็ม ปิดฉากความมันส์ สนุก สุดฟิน ในงาน The Scooter Fest #2 ตอน Scooter on da floor >>

บุรินทร์ บุญวิสุทธิ์ แท็กทีม ตุล อพาร์ตเมนต์คุณป้า และ Anatomy Rabbit เตรียมเสิร์ฟความสนุกแบบจัดเต็มในงาน The Scooter Fest 2 ตอน Scooter on da floor วันเสาร์ที่ 18 มีนาคมนี้ ณ โกดังเสริมสุข ริมแม่น้ำเจ้าพระยา >>

เตรียมพบกับการรวมตัวครั้งพิเศษของเหล่าดิสโก้เมืองไทย บุรินทร์ บุญวิสุทธิ์ -บี พีระพัฒน์ CRESCENDO >>

คอนเสิร์ตเดี่ยวในรอบ 18 ปีของ บุรินทร์ รวมสุดยอดสายลับระดับวีไอพี! >>