กาลาดินเนอร์ “KORAT Cuisine… A Taste of Thai” ยกระดับอาหารท้องถิ่นขึ้นโต๊ะหรู สร้างอัตลักษณ์ครัวภูมิภาคไทยสู่ครัวโลก

กระทรวงอุตสาหกรรม โดย สถาบันอาหาร และหน่วยงานในสังกัดที่เกี่ยวข้อง กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม จัดงานกาลาดินเนอร์ Korat Cuisine A Taste of Thai”  ที่ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ เมื่อเร็วๆนี้ โดย นายสุวัจน์  ลิปตพัลลภ   อดีตรองนายกรัฐมนตรี   และประธานที่ปรึกษาโครงการครัวไทยสู่ครัวโลก  ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน  ร่วมด้วยนายประเสริฐ  บุญชัยสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และคณะผู้บริหารจากกระทรวงอุตสาหกรรมให้การต้อนรับ โดยสถาบันอาหาร รับเป็นแม่งาน

งานกาลาดินเนอร์ “Korat Cuisine A Taste of Thai”  เป็นการนำอาหารโคราชพื้นบ้านรสชาติดั้งเดิมจากร้านที่อร่อยของจังหวัด หรือนำ Signature Dish ของร้านดังมาถ่ายทอดผ่านเชฟชุมพล แจ้งไพร เชฟกระทะเหล็กประเทศไทย แต่ยังคงไว้ซึ่งรสชาติแบบตำรับเดิมมาเสิร์ฟบนโต๊ะดินเนอร์สุดหรู โดยเชฟจะช่วยจัดรูปแบบการนำเสนออาหาร ซึ่งนับว่าเป็นการให้ความสำคัญทั้งเรื่องรสชาติ  และการนำเสนอที่สวยงาม ผสมผสานกับการนำวิถีชีวิต วัฒนธรรม กลิ่นไอของความเป็นโคราช วัสดุอุปกรณ์ในการจัดเน้นของโคราช   ไม่ว่าจะเป็นภาชนะเครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน ผ้าไหมหางกะรอก หรือผ้าไหมปักธงชัย เข้ามาเป็นองค์ประกอบของงานในการตกแต่งโต๊ะอาหาร และบรรยากาศของจัดเต็มแบบอีสานสุดหรูกันเลยทีเดียว เปิดฉากงานด้วยการแหล่เพลงโคราชโดยศิลปินพื้นบ้าน กำปั่น บ้านแท่น ร่วมด้วยนักร้องเสียงคุณภาพสุนารี ราชสีมา ในบทเพลงส้มตำ และกราบเท้าย่าโม และการแสดงพื้นบ้านของโคราชชุดรำโทน โดยมหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา  

แขกเหรื่อที่เข้าร่วมงานหลากหลายวงการที่ได้รับเชิญให้มาลิ้มลองรสชาติอาหารโคราชดั้งเดิม    กว่า 200 ท่าน ประกอบด้วย แขกกิตติมศักดิ์ คณะรัฐมนตรีบุคคลสำคัญในแวดวงต่างๆ แขกรับเชิญต่างประเทศ อาทิ เอกอัครราชทูตเยอรมนี ฝรั่งเศส  ฟิลิปปินส์  ลาว กัมพูชา ที่ประจำอยู่ในประเทศไทย และผู้แทนจากประเทศญี่ปุ่น  สิงคโปร์ พม่า เป็นต้น ผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดงาน ได้แก่ นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี  ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม  นางกฤษณา รวยอาจิณ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม นายโสภณ ผลประสิทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม และนายเพ็ชร ชินบุตร ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร เป็นต้น ร่วมด้วยนายวินัย  บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และนางราตรี-ภริยา  นายพยุงศักดิ์   ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย  นายเซทซูโอะ อิอุชิ ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย(เจโทร)  และแขกรับเชิญในแวดวงอาหาร อาทิ คุณประเวศวุฒิ-เกษสุดา ไรวา คุณอิ๊ก-บรรณ บริบูรณ์  คุณปลา-อัจฉรา บุรารักษ์ อาจารย์วันดี ณ สงขลา จากโรงเรียนครัววันดี ตลอดจนสื่อมวลชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์อาหารท้องถิ่นของไทย เพิ่มทางเลือกใหม่ให้ผู้บริโภค ตลอดจนสร้างการรับรู้อาหารไทยในเมนูใหม่ๆ ด้วยการนำเสนอวิธีการรับประทานอาหารท้องถิ่นของไทยในรูปแบบสากล

โดยอาหารก่อนเริ่มงานเลือกเมนูเบาๆ ด้วย canape’ เสิร์ฟแบบค็อกเทล ได้แก่ ไส้กรอกอีสาน มูสขิง แตงกวา, ออร์กานิค ไข่มดแดง เสิร์ฟพร้อมซาวครีม และข้าวโป่ง, ไก่พื้นเมือง เสิร์ฟพร้อมซอสขั่วไก่, ลาบปลาดุก และเมี่ยงขนมจีน สำหรับเมนูอาหารกาลาดินเนอร์สุดหรู ประกอบด้วย Appetizer หรือ เมนูอาหารเรียกน้ำย่อย ได้แก่ ส้มตำโคราช ไก่ย่างโคราช และขั่วหมี่ ตามมาด้วยเมนูซุป ต้มไก่บ้านใบมะขามอ่อน  คั่นด้วย ซอร์เบองุ่นชีราส  หลังจากนั้นเสิร์ฟ Main Course อาหารจานหลักจานแรก ขนมจีนประโดก อาหารจานหลักจานที่ 2 โคราชวากิวจิ้มแจ่ว  ปิดท้ายด้วยของหวาน  ข้าวโพดหวานครีมบูเลย์ และไอศกรีมน้อยหน่า มีเครื่องดื่มให้เลือกหลากหลาย ได้แก่โคราชไวน์ (ไอซ์สาโท) น้ำย่านาง น้ำมะรุม  และน้ำมะเขือพวง    

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และประธานที่ปรึกษาโครงการครัวไทยสู่ครัวโลก กล่าวว่า งานกาลาดินเนอร์ Korat Cuisine A Taste of Thai  ที่กระทรวงอุตสาหกรรมจัดขึ้นในครั้งนี้ เพื่อเป็นการยกระดับภาพลักษณ์อาหารโคราช อาหารท้องถิ่นของไทยสู่การนำเสนอที่เป็นมาตรฐานสากลในอีกรูปแบบหนึ่ง  ยิ่งไปกว่านั้นยังรู้สึกภาคภูมิใจแทนชาวโคราช ที่ได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนภาคอีสานและเป็นจังหวัดแรกในการแนะนำอาหารท้องถิ่นสู่สากลตามแนวนโยบายของครัวภูมิภาคไทย (Thai’s Regional Cuisine) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการครัวไทยสู่ครัวโลก   ทั้งยังเล็งเห็นถึงความสำคัญในการสร้างอัตลักษณ์ให้กับอาหารประจำถิ่น  สร้างการรับรู้ และสร้างคุณค่าให้กับอาหารไทย โดยการนำเรื่องราวของอาหารไทยประจำภูมิภาคมานำเสนอ

นายประเสริฐ  บุญชัยสุข  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า การจัดงานกาลาดินเนอร์ Korat Cuisine A Taste of Thai ในครั้งนี้ กระทรวงอุตสาหกรรม มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้ผู้ประกอบการดำเนินการพัฒนาระบบคุณภาพการผลิตสินค้าอาหารให้มีความปลอดภัยตลอดจนให้ความรู้กับผู้ประกอบการในด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค นอกจากนี้ยังเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์อัตลักษณ์ของอาหารไทย ส่งเสริมและพัฒนาอาหารท้องถิ่นในแต่ละภูมิภาคให้เป็นที่รู้จัก และได้รับความนิยมมากขึ้น อาหารไทยเป็นอาหารที่ชาวต่างชาติยอมรับ ว่าเป็นอาหารที่มีคุณภาพ ด้วยวัตถุดิบและเครื่องปรุงที่มีความเป็นเอกลักษณ์ รวมถึงการใช้พืชผักสมุนไพรที่มีประโยชน์ และยังมีคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน เมื่อนำทั้งภาคอุตสาหกรรม และอาหารท้องถิ่นมาผนวกกันจะสามารถสร้างความเข้มแข็งให้ประเทศไทยได้

ด้านนายชุมพล  แจ้งไพร เชฟกระทะเหล็กประเทศไทย ในฐานะเชฟผู้ถ่ายทอดเมนูอาหารโคราชสู่สากล   ภายใต้รสชาติอาหารดั้งเดิมจากต้นตำรับโคราช โดยเป็นผู้ออกแบบตกแต่ง นำเสนอรูปแบบการรับประทานในงานกาลาดินเนอร์ครั้งนี้ กล่าวว่า รู้สึกภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการครัวภูมิภาคไทย โดยเน้นการนำอาหารจากร้านอาหารที่มีชื่อเสียง(Signature Dish)จากโคราชมานำเสนอ ทั้งเรื่องราวความเป็นมา(Story)ของอาหาร คุณค่าด้านภูมิปัญญา คุณประโยชน์ของ เครื่องปรุง พืช ผัก สมุนไพร คุณค่าทางโภชนาการของอาหารชนิดนั้น ๆ “เมนูที่ใช้เสิร์ฟในงานกาลาดินเนอร์ครั้งนี้  ในแต่ละคอร์สอาหารล้วนน่าตื่นเต้น  ซึ่งผมเชื่อว่าจะเป็นเมนูมาตรฐานอาหารท้องถิ่นจากโคราชที่มีศักยภาพในการส่งเสริมให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจแก่ผู้ประกอบการภัตตาคาร ร้านอาหารโรงแรมที่สนใจได้เป็นอย่างดี

ที่มา:  ประชาสัมพันธ์
บันทึกภาพ:  ประชาสัมพันธ์
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด PR Update และ Tag: , , , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ท็อปส์ ฉลอง 18 ปี สุดประทับใจ เปิดประสบการณ์ดินเนอร์สุดหรู กระทบไหล่เชฟกระทะเหล็ก

เจมี่ ให้ความรู้เรื่องธุรกิจในมหกรรมสินค้าอุตสาหกรรม ภาคเหนือ นิทรรศการดี มีศิลปินดารา ลดราคาสะใจ

“แชมป์” พาชิมฝีมือ “เชฟกระทะเหล็ก”