ผู้เชี่ยวชาญแนะโภชนาการที่เหมาะสมกับเด็กวัยเริ่มอาหารเสริมด้วย “คุณประโยชน์ 3 คุณค่าเพื่อพัฒนาการและการเจริญเติบโต”

วันนี้ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มชั้นนำของไทย จัดกิจกรรมให้ความรู้สำหรับเด็กวัยเริ่มอาหารเสริม แนะนำ “คุณประโยชน์   3 คุณค่าเพื่อพัฒนาการและการเจริญเติบโต ประกอบด้วยคุณค่าจาก โยเกิร์ต เพื่อสมดุลของระบบทางเดินอาหาร บิฟิดัส-จุลินทรีย์มีประโยชน์ เสริมสร้างภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง และ อาหารเสริมธัญพืชอุดมด้วยสารอาหารครบ 5 หมู่ เพื่อการเจริญเติบโตที่สมบูรณ์สมวัยของลูกน้อย ณ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด อาคารดิออฟฟิศเศส แอท เซ็นทรัลเวิลด์

ภายในงานได้รับเกียรติจาก นายแพทย์พงษ์ศักดิ์ น้อยพยัคฆ์ หัวหน้าหน่วยพัฒนาการเด็กและวัยรุ่น ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ร่วมไขข้อข้องใจเรื่อง “การทานโยเกิร์ตสำหรับเด็ก” พร้อมด้วยคุณแม่คนดัง ‘เอ๋ – พรทิพย์ สกิดใจ’ และลูกชาย ‘น้องภู – ภูดิศ สกิดใจ’  เผยเคล็ดลับการดูแลลูกน้อยให้มีสุขภาพดี และร่วมสาธิตเมนูโยเกิร์ต โดยมี  คุณนงนุช เทพประเสริฐวังศา ผู้จัดการฝ่ายการตลาดธุรกิจโภชนาการทารกและผลิตภัณฑ์นมสำหรับเด็กโต บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด ให้การต้อนรับ พร้อมด้วย คุณทัศนีย์ สิทธิรัตน์ ณ นครพนม ผู้จัดการฝ่ายชำนาญการพิเศษ ด้านอาหาร บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด ร่วมแนะนำเมนูโยเกิร์ตเพื่อระบบขับถ่ายและสุขภาพที่ดีของลูกรัก

คุณนงนุช เทพประเสริฐวังศา ผู้จัดการฝ่ายการตลาดธุรกิจโภชนาการทารกและผลิตภัณฑ์นมสำหรับเด็กโต  บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด กล่าวว่า “นมแม่ คือ โภชนาการที่ดีที่สุดสำหรับเด็กวัยแรกเกิด ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรค โดยองค์การอนามัยโลกแนะนำให้เด็กวัยแรกเกิดถึง 6 เดือน ได้รับนมแม่เพียงอย่างเดียว และควรได้รับต่อเนื่องยาวนานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ทั้งนี้เด็กแต่ละคนมีพัฒนาการแตกต่างกัน ดังนั้นเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม ลูกน้อยควรได้รับอาหารเสริมที่สอดคล้องกับความต้องการในแต่ละช่วงวัย โดยทั่วไปเมื่อเด็กมีอายุ 6 เดือนและมีร่างกายแข็งแรงพร้อม สามารถเริ่มอาหารเสริมได้ เช่น ผักบด ตับบด ผักผลไม้บด หรือผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสำเร็จรูป ซึ่งเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยให้ลูกน้อยได้รับสารอาหารครบถ้วน ทั้งนี้อาหารเสริมที่ดีควรมีคุณประโยชน์ที่หลากหลาย ครบถ้วน ช่วยเติมเต็มโภชนาการที่สอดคล้องกับพัฒนาการของลูกน้อย

ช่วงวัยเริ่มอาหารเสริม คือ ช่วงเวลาสำคัญที่ลูกน้อยต้องการการปกป้องเป็นพิเศษ จึงควรได้รับ  ‘3 คุณประโยชน์’ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการและเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ประกอบด้วย ‘โยเกิร์ต’ ที่ผ่าน  การปรับปรุงโปรตีนให้เหมาะกับเด็กอายุ 6 เดือนขึ้นไป ช่วยสร้างสมดุลให้ระบบทางเดินอาหาร ย่อยง่าย ช่วยให้ผนังลำไส้แข็งแรง พร้อมด้วย ‘บิฟิดัส-จุลินทรีย์มีประโยชน์’ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติให้แข็งแรง และ ‘อาหารเสริมธัญพืช’ ที่มีสารอาหารครบ 5 หมู่ ครบถ้วนคุณค่าทางโภชนาการ และให้พลังงานเพียงพอ เพื่อให้ลูกน้อยเติบโตสมบูรณ์สมวัย พร้อมเรียนรู้โลกกว้างอย่างเต็มที่

 

นายแพทย์พงษ์ศักดิ์ น้อยพยัคฆ์ หัวหน้าหน่วยพัฒนาการเด็กและวัยรุ่น ภาควิชากุมารเวชศาสตร์  คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช กล่าวถึงพัฒนาการของเด็กวัยเริ่มอาหารเสริมว่า “เด็กในวัยขวบปีแรกมีการเจริญเติบโตที่รวดเร็ว  เช่น น้ำหนักเพิ่มขึ้น 3 เท่าของแรกเกิด และ  ความสูงเพิ่มขึ้น 50%  ทำให้ต้องเผชิญกับ ‘ช่วงที่โภชนาการขาดหายไป’ อันเกิดจากพัฒนาการทางร่างกาย จึงต้องการสารอาหารที่เพียงพอและเหมาะสมเพื่อการเจริญเติบโต ในขณะที่กระเพาะอาหารของเด็กมีความจุน้อยกว่า แต่ต้องการสารอาหารมากกว่าผู้ใหญ่ ทั้งนี้โภชนาการที่ไม่เพียงพออาจนำไปสู่การขาดสารอาหาร ส่งผลต่อสุขภาพทั้งในระยะสั้นและยาว และยังต้องเผชิญกับ ‘ช่วงเวลาที่ขาดการปกป้อง’ เนื่องจากภูมิคุ้มกันที่ได้รับจากแม่ตั้งแต่อยู่ในครรภ์เริ่มลดลงและได้รับนมแม่น้อยลง อีกทั้งระบบภูมิคุ้มกันยังพัฒนาไม่สมบูรณ์จนกว่าจะอายุ 3-4 ปี ทำให้มีโอกาสติดเชื้อได้ง่าย และยังเป็นช่วงเวลาที่เริ่มสัมผัสกับสิ่งแวดล้อมและเชื้อโรคโดยตรง จึงเสี่ยงต่อการติดเชื้อสูงขึ้นและเจ็บป่วยได้ง่ายขึ้น

 

การรับประทานโยเกิร์ตเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในเด็กได้ ทั้งนี้โยเกิร์ตโดยทั่วไปแพทย์ยังไม่แนะนำสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 1 ปี เนื่องจากยังไม่สามารถย่อยโปรตีนจากนมเต็มสูตรได้ แต่ปัจจุบันมีการคิดค้นโยเกิร์ตที่ปรับปรุงโปรตีนให้เหมาะสำหรับเด็กอายุ 6 เดือนขึ้นไป โดยผสมลงในอาหารเสริมสำหรับเด็ก เพื่อให้ได้รับคุณประโยชน์เพิ่มขึ้น อีกทั้งองค์การอนามัยโลก (World Health Organization : WHO) และสมาคมกุมารแพทย์แห่งสหรัฐอเมริกา (American Academy of Pediatrics:AAP) สนับสนุนให้รับประทานโยเกิร์ตเพื่อสุขภาพที่ดีของลูกน้อย เพราะโยเกิร์ตช่วยสร้างสมดุลในระบบทางเดินอาหารและระบบขับถ่าย อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามิน แร่ธาตุ และ มีแคลเซียมสูง และมีจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ ซึ่งมีผลวิจัยทางการแพทย์รองรับแล้วว่ามีส่วนช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ” นายแพทย์พงษ์ศักดิ์ กล่าว

 

คุณทัศนีย์ สิทธิรัตน์ ณ นครพนม ผู้จัดการฝ่ายชำนาญการพิเศษ ด้านอาหาร บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด กล่าวถึงการดูแลสุขภาพและระบบขับถ่ายของลูกน้อยว่า “คุณพ่อคุณแม่หลายท่านมักประสบปัญหากับการที่ลูกน้อยมีอาการท้องผูกหรือท้องเสียเป็นประจำ เนื่องจากระบบการย่อยและดูดซึมสารอาหารบางชนิดของเด็กวัยแรกเกิดที่มีอายุน้อยกว่า 1 ปี ยังทำงานได้ไม่ดีพอ เนสท์เล่จึงได้แนะนำเมนูอาหารที่สามารถเตรียมเองได้ง่าย สะอาดปลอดภัย ครบถ้วนคุณค่าทางโภชนาการ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในทางเดินอาหารและช่วยให้ระบบขับถ่ายของลูกน้อยมีสุขภาพดี แข็งแรง สามารถทำงานได้ดีเป็นปกติ”

ที่มา:  บางกอกพีอาร์
บันทึกภาพ:  บางกอกพีอาร์
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด PR Update และ Tag: , , , , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สวยประชันเอวเอส “เอ๋-พรทิพย์” ดึง “อิงฟ้า” สวมมงลงพรีเซ็นเตอร์ Aelova >>

เนสท์เล่ เล็กน้อยเปลี่ยนโลกได้ Virtual Talk แชร์ไอเดียรักษ์โลกที่ทำได้ง่าย ๆ

นักแสดงช่อง 3 “จีน่า-โยเกิร์ต” ร่วมงานแถลงข่าว “รางวัลทีวีสีขาว” ครั้งที่ 2 >>

ครั้งแรกของ พีแอนด์จี แบรนด์แอมบาสเดอร์ ชมพู่ – ญาญ่า – มาริโอ้ – เจนนี่ – เจมส์จิ – แต้ว – แสตมป์ – เอ๋ พรทิพย์ ร่วมส่งกำลังใจคนไทยฝ่าวิกฤตโควิด 19 ปล่อยมิวสิควีดีโอเพลงสุดพิเศษ “ห่างเพื่อรักเธอ” >>

“โยเกิร์ต – ณัฐฐชาช์” เข้าชมโครงการบ้านหรู โนเวล เรสซิเดนซ์ ลาดพร้าว 18 >>