‘ไฟเซอร์’ จัดอบรมให้ความรู้การดูแลสุขภาพและอนามัยในวัยรุ่นหญิง เสริมสร้างพัฒนาการด้านร่างกายและอารมณ์

  • กิจกรรมเรียนรู้ผ่านสื่อทันสมัยด้วยรูปแบบ ‘Interactive movie’ ภาพยนตร์สอดแทรกความรู้ที่เปิดโอกาสให้ผู้ชมมีส่วนร่วม   
  • สนับสนุนให้นักเรียนหญิงดูแลสุขภาพ เมื่อร่างกายย่างเข้าสู่ช่วงการเปลี่ยนแปลง
    ทั้งด้านร่างกายและอารมณ์ เตรียมความพร้อมเพื่อการเรียนรู้ได้อย่างมั่นใจ

เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด หนึ่งในผู้นำด้านนวัตกรรมยาคุณภาพของไทย ได้จัดอบรมกับกลุ่มนักเรียนหญิงระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพอนามัยของตนเองอย่างถูกต้อง เพื่อพัฒนาการด้านร่างกายและจิตใจของนักเรียนหญิงที่ร่างกายและฮอร์โมนเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง โดยเป็นหนึ่งในกิจกรรมภายใต้แคมเปญสุขภาพใหญ่ประจำปี “รอบรู้เรื่องปวด (know YOUR PAIN) ซึ่งไฟเซอร์จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี ในโอกาสครบรอบ 55 ปีในประเทศไทย

นพ. พิชัย คณิตจรัสกุล ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ บริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “วัยรุ่นเป็นวัยแห่งการเริ่มต้นเรียนรู้การใช้ชีวิตที่ต้องการความพร้อมทั้งทางร่างกายและจิตใจ ดังนั้นการดูแลสุขภาพอนามัยอย่างถูกวิธีจึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะวัยรุ่นหญิงที่มีพัฒนาการทางร่างกายและอารมณ์ที่เปลี่ยนไป เช่น การเจริญเติบโตทางกาย การมีประจำเดือน และกลุ่มอาการอื่นๆ ที่อาจจะส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น ในวัยเรียนก็อาจต้องขาดเรียนหรือขาดสอบ และในวัยผู้ใหญ่ก็อาจส่งผลกระทบต่อ        การทำงานได้ จากข้อมูลโดยคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ในนักศึกษาหญิงจำนวนกว่า 700 คน พบว่า 78% มีอาการปวดประจำเดือน และ มากกว่า 60% ของกลุ่มนี้ ยอมรับว่าอาการปวดส่งผลต่อสมาธิในการเรียน

นพ. พิชัย กล่าวว่า “บริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด จึงได้จัดอบรมเพื่อมุ่งให้ความรู้ ความเข้าใจในกลุ่มนักเรียนหญิงชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวนกว่า 50 โรงเรียน     โดยคาดว่าจะสามารถเผยแพร่ความรู้ให้กับกลุ่มนักเรียนหญิงได้กว่า 15,000 คน ด้วยการใช้สื่ออันทันสมัย ‘interactive movie’ ที่มีเนื้อหาสะท้อนชีวิตจริงของวัยรุ่น ซึ่งส่วนใหญ่จะมีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายและอารมณ์เกิดขึ้นก่อนมีรอบเดือน เรียกว่ากลุ่มอาการผิดปกติก่อนมีรอบเดือน

กลุ่มอาการผิดปกติก่อนมีรอบเดือน หรือ พีเอ็มเอส (PREMENSTRUAL SYNDROME) มีผลกระทบทั้งด้านร่างกายและอารมณ์ โดยอาการทางร่างกายที่อาจพบได้คือ เจริญอาหาร ตัวบวม ปวดหัว ปวดเมื่อย อ่อนเพลีย ส่วนอาการทางอารมณ์ เช่น ซึมเศร้า โกรธง่าย วิตกกังวล ไม่อยากเข้าสังคม ซึ่งถ้าหากอาการเหล่านี้มีความรุนแรงมากขึ้น ควรจะปรึกษาแพทย์ เพื่อรับการวินิจฉัยอย่างถูกวิธี

ส่วนวิธีการดูแลตัวเองเพื่อลดอาการปวดประจำเดือน สามารถทำได้โดยการประคบถุงน้ำร้อน ควบคู่ไปกับการดื่มน้ำอุ่นๆ รับประทานอาหารที่มีธาตุเหล็กสูงเพื่อชดเชยการเสียเลือดมากในช่วงมีประจำเดือน หรือรับการวินิจฉัยจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญหากมีอาการปวดหรือรู้สึกไม่สบาย รวมทั้งรู้จักวิธีผ่อนคลายตัวเอง เช่น ออกกำลังกายเป็นประจำ การฝึกหายใจ เล่นโยคะ

“วัยรุ่นเป็นช่วงที่ร่างกายและฮอร์โมนเกิดการเปลี่ยนแปลง ดังนั้น การมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง จะเป็นการเตรียมความพร้อมให้ตัวเองได้ก้าวเข้าสู่วัยผู้ใหญ่อย่างสมบูรณ์ทั้งสุขภาพกายและใจ มีความมั่นใจใน   การทำภารกิจสำคัญต่างๆ และไม่สูญเสียโอกาสที่จะได้ทำกิจกรรมที่ตัวเองชื่นชอบ เพราะร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์คือหัวใจสำคัญของการเปิดรับประสบการณ์ใหม่ๆ ของวัยเรียนรู้” นพ. พิชัย กล่าวปิดท้าย

“ไฟเซอร์ ประเทศไทย – ทุ่มเทกายใจเพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคน”

ที่มา:  ประชาสัมพันธ์
บันทึกภาพ:  ประชาสัมพันธ์
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด PR Update และ Tag: , , , , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“อั้ม อธิชาติ” ขึ้นแท่นพรีเซ็นเตอร์ “เซนทรัม ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร” หวังชวนคนไทยห่วงใยสุขภาพ

“ผลิตภัณฑ์แคลเซียม แคลเทรต พลัส” ชวน 2 คนดัง ร่วม Workshop แชร์ประสบการณ์ชีวิตในแคมเปญ “Make A Life-Changing Move”

Caltrate Plus จับมือ นิตยสาร Women’s Health ปลุกยักษ์ในตัวผู้หญิง ด้วยแคมเปญ “Make A Life-Changing Move”

‘ไฟเซอร์’ จัดเสวนา “รู้ทัน ป้องกันโรคปอดบวม” เฝ้าระวังผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยง

‘ไฟเซอร์’ ชี้ “อาการปวด” คือภัยคุกคามสุขภาพประชาชนที่พบมากขึ้นในศตวรรษนี้แนะควรป้องกันและรักษาก่อนลุกลามเรื้อรัง