ตามรอยเซเลบ ชิมอาหารไทยตำรับชาววัง ที่ ‘เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์’

“อาหารไทย” ถือเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติไทยที่ได้รับการสืบทอดกันมาอย่างยาวนานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และเพื่อสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่า เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ ฟู้ดสโตร์ระดับเวิลด์คลาส จึงเดินหน้าคัดสรรสุดยอดอาหารไทยจากแหล่งวัตถุดิบที่ดีที่สุด  มาเสริมทัพความอร่อยระดับพรีเมี่ยม ในงาน Thailand’s Truly World Class “ร้อยรวมหัตถศิลป์เลิศรส ย้อนรอยต้นตำรับขนมหวานอาหารว่างชาวบ้านชาววังจากร้านชื่อดัง” เพื่อสะท้อนเสน่ห์ ปลายจวักของอาหารไทยที่ครองใจคนทั่วโลก ซึ่งล้วนเลื่องชื่อหาชมยากและควรค่าแก่การอนุรักษ

 บรรยากาศภายในงานดูคึกคักเมื่อบรรดาเซเลบผู้ชื่นชอบรสชาติแสนอร่อยของอาหารไทย ตบเท้าร่วมงานกันอย่างอุ่นหนาฝาคลั่ง โดยมีแม่งานใหญ่ ภัทรพร เพ็ญประพัฒน์ ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น พร้อมโชว์เมนูคาวหวานเอาใจคนเลิฟอาหารไทยอย่าง ม.ล. วรารมณ์ ชุมพล, ม.ล. รังษิธร-ม.ล. รังษิอาภา ภาณุพันธ์ และ เพ็ญสุภา คชเสนี โดยมีไฮไลท์เด็ดเป็นขนมไทยสูตรต้นตำรับหาทานยากนานาชนิดจากฝีมือ หม่อมหลวงดรุณี จักรพันธุ์ อาทิ กระเช้าสีดา, หม้อตาล, จ่ามงกุฎ, ทองเอก, เสน่ห์จันทร์, , อัลลัว, เกสรชมพู่, ปั้นสิบไส้ปลา, ฝอยทอง, ทองหยิบ, ทองหยอด ฯลฯ ซึ่ง หม่อมหลวงดรุณี เผยว่า “ขนมไทยแสดงถึงภูมิปัญญาของคนไทยในสมัยโบราณที่สามารถนำวัตถุดิบที่มีอยู่ในท้องถิ่นมาปรุงแต่งเป็นของหวานได้มากมายหลายรูปแบบ แสดงให้เห็นถึงความประณีตละเอียดอ่อน ตั้งแต่วัตถุดิบที่ใช้อย่างแป้งจะต้องนำไปตากแดดก่อนเพื่อให้สะอาดและไม่มีกลิ่นสาบของแป้ง ไข่แดงคัดอย่างดี กะทิที่ใช้ก็ต้องคั้นมือสดใหม่ทุกวัน ขั้นตอนการทำก็มีความพิถีพิถันเพื่อให้ได้ขนมที่มีสีสันสวยงาม กลิ่นหอม และรสชาติละเมียดละไมชวนรับประทาน”

            โดย คุณภัทรพร ได้กล่าวถึงที่มาของการจัดงานในครั้งนี้ว่า “ถือเป็นครั้งแรกของการจัดงาน Thailand’s Truly World Class ขึ้นที่เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ ด้วยความตั้งใจที่อยากให้คนไทยได้สัมผัสรสชาติอาหารไทยแบบดั้งเดิม ซึ่งมีความพิถีพิถัน ละเมียดละไมในแต่ละขั้นตอน และเพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์ของฟู้ดสโตร์ระดับเวิลด์คลาสที่ใส่ใจคัดสรรวัตถุดิบชั้นเลิศด้วยการอิมพอร์ต สินค้าและวัตถุดิบจากทั่วทุกมุมโลกมาเสิร์ฟเอาใจนักชิมในเมืองไทยเป็นประจำอยู่แล้วนั้น ล่าสุดเรายังได้นำอาหารไทย เมนูที่คนทั่วโลกต่างให้การยอมรับ นำมาเสิร์ฟเอาใจเหล่าขาช้อปเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ให้ได้เลือกชิมเลือกช้อปกันอย่างจุใจอีกด้วย”

 

            นอกจากนี้ยังมีอาหารไทยสูตรเฉพาะของ “จิม ทอมป์สัน” อาทิ ข้าวต้มสาคู หนึ่งในอาหารตำรับชาววังในสมัยรัชกาลที่ 6 ซึ่งโดดเด่นด้วยการใช้สาคูเม็ดโตแทนข้าวพร้อมด้วยน้ำซุปใส และเครื่องเคียงหลากหลายชนิด อาทิ แครอท, ฟักทอง, ไชเท้า, ผักชี, ถั่วลั่นเตา และเนื้อหมู กุ้ง หรือไก่ฉีก ปรุงรสเพิ่มด้วยน้ำส้มสายชูและโรยหน้าด้วยกระเทียมและขนมปังกรอบ, แกงรัญจวน อาหารชาววังตำรับสวนสุนันทาที่มีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ซึ่งปรุงขึ้นจากการนำเนื้อสัตว์ที่เหลือในแต่ละมื้อมาประยุกต์เป็นเมนูใหม่ เคล็ดลับความอร่อยอยู่ที่การนำเนื้อมาต้มให้เปื่อยและปรุงรสด้วยน้ำพริกกะปิรสจัดจ้าน ซึ่งความพิเศษของแกงรัญจวนสูตรจิม ทอมป์สันคือการนำเนื้อออสเตรเลียอย่างดีมาปรุงรสด้วยน้ำมะขามเปียก น้ำมะนาว ตะไคร้ หอมแดงโขลก และใบโหระพา เพื่อให้ได้กลิ่นหอมชวนทาน และรสชาติอร่อยไม่แพ้ต้นตำรับ และเมนู กะปิคั่ว เครื่องเสวยทรงโปรดในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ที่ใช้กระชายสด กะปิชั้นดี และปลาป่นรสหอมอร่อย มาโขลกละเอียดแล้วคั่วให้แห้ง จากนั้นนำมาผัดกับน้ำมันที่ได้จากการเคี่ยวกะทิจนแตกมัน เคี่ยวไปเรื่อยๆ จนแห้ง แล้วจึงปรุงรสให้ออกรสหวานและเค็ม เสิร์ฟพร้อมผักสดที่แกะสลักอย่างงดงาม แสดงถึงความประณีตของอาหารไทย ฯลฯ

          เพ็ญสุภา คชเสนี กล่าวว่า “ปกติน้อยหน่าเป็นคนชอบทานอาหารไทยอยู่แล้วค่ะ เพราะเราเกิดมาในครอบครัวคนไทยที่มีลักษณะเป็นครอบครัวใหญ่ เลยสนิทและคุ้นเคยกับคุณตา คุณยายเป็นอย่างดี อย่างคุณยายน้อยหน่า (ท่านผู้หญิงจงกล กิตติขจร) ท่านมักจะชอบทำอาหารและขนมไทยให้ลูกๆ หลานๆ ได้ทานกัน เมนูโปรดของบ้านเราคือข้าวแช่ เพื่อนๆ ก็จะรู้เลยว่าทุกหน้าร้อนต้องมาบ้านน้อยหน่า มากินข้าวแช่กัน ส่วนเมนูที่น้อยหน่าได้ลองทำแล้วชอบมาตั้งแต่สมัยเด็กๆ คือขนมครก เพราะเหมือนเป็นกิจกรรมรวมญาติอีกงานหนึ่งเลยค่ะ”

 

          ด้านสาวหวานทายาทราชนิกูลคนดัง ม.ล. วรารมณ์ ชุมพล กล่าวว่า “โดยส่วนตัววิกกี้เป็นคนที่ชอบทานอาหารไทย โดยเฉพาะน้ำพริกกะปิจะมีวางอยู่บนโต๊ะอาหารอยู่เป็นประจำค่ะ เพราะเป็นเมนูที่มีรสชาติครบรส แล้วยังทานง่าย ทานคู่กับผักสดแค่นี้ก็อร่อย ง่ายๆ ได้ประโยชน์ด้วย แต่ถ้าเป็นเรื่องขนม วิกกี้ชอบทานทองเอก จ่ามงกุฎ และเสน่ห์จันทร์มากๆ และอยากแนะนำให้คนรุ่นใหม่ได้ลองทาน เพื่อให้ขนมไทยอยู่กับคนไทยไปนานๆค่ะ”

 

            เช่นเดียวกับ 2 พี่น้อง ม.ล. รังษิธร-ม.ล. รังษิอาภา ภาณุพันธ์ ที่หลงใหลเสน่ห์ขนมไทย “เราสองคนชอบแกงเขียวหวานไก่ฝีมือคุณแม่ที่สุด เพราะรสชาติเข้มข้น หอมเครื่องแกงมากและถ้ามีโอกาสเราสองคนจะไม่พลาดเข้าครัวเป็นลูกมือคุณแม่อยู่ตลอด ส่วนขนมไทยที่ชอบทั้งทองหยิบ ทองหยอด ข้าวต้มมัด และตะโก้ ซึ่งเป็นที่มาชื่อของพี่โก้ด้วย และถูกใจมากที่เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ จัดงาน Thailand’s Truly World Class ขึ้นมาและนำเมนูคาวหวานตำรับชาววังมาเสิร์ฟให้เลือกชิมช้อปกันแบบสะดวกมากๆ โมกับพี่โก้ชิมแล้วต้องบอกว่าอร่อยที่สุดเลยค่ะ”

 

            ภายในงานยังมีร้านขนมไทยชื่อดังมาเอาใจขาช้อปนักชิม เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ อาทิ ขนมครกเข้าวัง, หมี่กรอบวิไลกุล, ลูกบัวผัด-ข้าวตังทรงเครื่อง – ปลาสลิดทอดร้านลูกจันทร์, ข้าวเหนียวคลองโขน และสัมผัสความอร่อยของคาร์เวียร์โครงการหลวง, ซอสพริกศรีราชาสูตรดั้งเดิมที่สืบทอดความอร่อยมายาวนานกว่า 100 ปี, กุ้งแม่น้ำขนาดใหญ่จากอยุธยา, ปู่ไข่ออร์แกนิค เนื้อแน่น หวานอร่อย, น้ำพริก เครื่องปรุงชั้นยอดรสจัดจ้านที่คงความอร่อยทุกยุคสมัยและสุดยอดอาหารไทยแท้อีกมากมาย

ที่มา:  ฝ่ายประชาสัมพันธ์
บันทึกภาพ:  ฝ่ายประชาสัมพันธ์
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด PR Update และ Tag: , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“แต้ว” หลงเสน่ห์อาหารสไตล์อังกฤษ โดดเป็นลูกมือเชฟ รังสรรค์ไส้กรอกเนื้อแกะนุ่มลิ้น

อิ่มบุญ อิ่มใจ กับผ้าอ้อมผู้ใหญ่เซอร์เทนตี้ที่ เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์และท็อปส์

ส่งกระเช้าท็อปส์ มอบสีสันความสุขและการให้…สู่ทหารชายแดนใต้

ครบรสอเมริกัน ในงาน Taste of USA 2013

‘ท็อปส์’ เปิดแอพพลิเคชั่นใหม่ เอาใจขาช้อป