แจ๊ส – โก๊ะตี๋ – พล่ากุ้ง” ชวนชม “ฟ้อนกิงกะหร่า” สวยงามตามฉบับชาวไทใหญ่ ใน “นักคิดตะลุยอาเซียน Asean Together”

พฤหัสบดีที่ 18 ธันวาคมนี้ รายการ “นักคิดตะลุยอาเซียน Asean Together” (อาเซียน ทูเก็ตเตอร์) พาชมวัฒนธรรมแบบอันซีนๆของ “ประเทศไทย” และดารานักคิดสุดฮา อย่าง “แจ๊ส ชวนชื่น, โก๊ะตี๋ อารามบอย” และดีเจสุดแสบ “พล่ากุ้ง-วรชาติ ธรรมวิจินต์” ชวนทึ่งไปกับ “ฟ้อนกิงกะหร่า” การแสดงพื้นบ้านของชาวไทใหญ่ ที่อิมพอร์ตโดยตรงมาให้ชมชัดๆกันถึงในสตูดิโอ ที่บอกไว้เลยว่า หาชมได้ยากมาก!!!

D3S_7681

“กิงกะหร่า” ซึ่งเป็นศิลปะการแสดงของชาวไทใหญ่ คำว่า เป็นคำ ๆ เดียวกับคำว่า กินนร หมายถึง อมนุษย์ในนิยายการฟ้อนกิงกะหร่าเป็นการเลียนแบบอมนุษย์ชนิดนี้ ความเป็นมาคือในสมัยพุทธกาล หลังจากพระพุทธเจ้าเสด็จกลับจากการไปจำพรรษา เพื่อโปรดพุทธมารดา ณ สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ขณะเสด็จลงสู่โลกมนุษย์นั้น พุทธศาสนิกชนทั้งหลายได้พร้อมใจกันนำอาหารไปทำบุญตักบาตร ที่เรียกว่า “ตักบาตรเทโวโรหนะ”  พร้อมนั้นบรรดาสัตว์ต่าง ๆ จากป่าหิมพานต์อันมีกินนร และ กินนรี พากันมาฟ้อนรำแสดงความยินดีในการเสด็จกลับมาของพระพุทธองค์ ด้วยเหตุนี้จึงเกิดประเพณีตักบาตรเทโวโรหนะ และเฉพาะชาวไทใหญ่นิยมแต่งกายเป็นกินนรและกินนรี แล้วร่ายรำเลียนแบบอากัปกิริยาของอมนุษย์ประเภทนี้ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา!!!

D3S_8041

ร่วมติดตามวัฒนธรรม ประเพณี วิถีการใช้ชีวิตของประเทศสามชิกเพื่อนบ้านทั้ง 10 ประเทศ พร้อมนำทุกท่าน    ขานรับนโยบาย เรียนรู้สู่ความเป็นอาเซียน  ติดตามได้ในรายการ “นักคิดตะลุยอาเซียน Asean Together” วันพฤหัสบดีที่ 18 ธันวาคม เวลา 18.00 น. ทาง โมเดิร์นไนน์ ทีวี

D3S_8034

D3S_7732

D3S_8338

 

ที่มา:  zense entertainment
บันทึกภาพ:  zense entertainment
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด TV and Drama Update และ Tag: , , , ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
Trackbacks are closed, but you can post a comment.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขวัญใจวัยรุ่น ‘แจ๊ส สปุ๊กนิค ปาปิยอง กุ๊กกุ๊ก’ ตัวแทนกรมการขนส่งทางบก ส่งเพลง ‘กันก่อนน็อก’ เอาใจสาวกสองล้อ รณรงค์สวมหมวกกันน็อกขับขี่ปลอดภัย >>

“ฝาเอ็มแจกใหญ่ ได้ทั้งแลกได้ทั้งลุ้น” แคมเปญยิ่งใหญ่จาก “เอ็ม-150” เปิดตัวพรีเซ็นเตอร์ใหม่ “แจ๊ส ชวนชื่น” มอบความสุขแก่คนไทยส่งท้ายปี >>

ปังไม่ไหว!! “แจ๊ส ชวนชื่น” ขึ้นแท่นแคมเปญแอมบาสเดอร์ “Shopee Low Price 9 บาท ถูกคุ้ม ทุกวัน”

วันใหม่นำทีมเหล่าฮีโร่ตัวน้อยปลดปล่อยพลัง กับโปรเจกต์สุดซ่าแห่งปี “เด็ก Dance 2018 ตอน Me, Hero ยอดมนุษย์สุดพลัง” >>

เป็นเรื่องจนได้!!! “ฟรอยด์” ถึงเนื้อถึงตัวเอลซี่ ทำ “ตั๊ก” หึงเลือดขึ้นหน้า ใน “บริษัทฮาไม่จำกัด(มหาชน)” >>