เท่ง-โหน่ง ชวน นั่งสมาธิ กวาดลานวัดปทุมวนาราม

เชื่อแล้วจ้าว่าพี่ๆ ทั้งคู่ไม่ได้คิดแค่ทำหนังพระเน้นความสนุกสนานเฮฮากันอย่างเดียว เพราะความตั้งใจอันแรงกล้าของตลกอัจฉริยะแห่งเอเชีย “เท่ง เถิดเทิง” และตลกซูเปอร์สตาร์อย่าง “โหน่งชะชะช่า” ที่ลุกขึ้นมาทำ “เท่งโหน่งจีวรบิน” ก็เพื่อที่จะชวนให้คนไทยได้ใกล้ชิดศาสนากันกว่าที่เคยดังสโลแกนหนังที่ว่า “ร่วมขัดเกลาความดีด้วยศรัทธา ขับเคลื่อน ความฮา ด้วยธรรมะสุดครื้นเครง” ว่าแล้ว “เท่ง โหน่ง” ก็เลยชักชวนพี่ๆน้องๆคนเมืองทั้งรุ่นใหม่และรุ่นใหญ่ พี่ป้าน้าอาหรือรุ่นไหนๆที่เคร่งเครียดจากหน้าที่การงาน จิตใจว้าวุ่นฟุ้งซ่าน ต้องการความสงบทางกายและใจ อย่างพึ่งร่มโพธิ์ร่มเงาของศาสนา ไม่ต้องเสียเวลาออกเดินทางออกนอกเมืองไปที่ไหนไกลๆ มุ่งหน้ามาที่นี่เลย วัดปทุมวนาราม ราชวรวิหาร เขตปทุมวัน ซึ่งเป็นวัดที่สร้างขึ้นในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ 4 จุดเด่นของวัดแห่งนี้คือ ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง บนถนนพระราม 1 ซึ่งได้ชื่อว่าเป็น “ดินแดนสงบกลางป่าคอนกรีต” ของชาวกรุงเทพที่มีชีวิตเร่งรีบ แต่ไม่เคยห่างไกล “ธรรมะ” และ “ศาสนา” เพราะที่นี้มีความน่าสนใจอย่างยิ่งสำหรับเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม ฝึกสมาธิและอบรมกรรมฐานได้ตลอดทั้งวัน ส่วนใครที่สนใจจะแวะมาตักบาตรในตอน 7 โมงเช้าก็ยังได้ หรือจะถวายเพลตอน 10.30 น .ก็ดี

ว่าแล้วพี่เท่งพี่ โหน่งไม่พูดพล่ามทำเพลงชักชวนพี่ๆ สื่อมวลชนเข้าสู่บริเวณ “ศาลาพระราชศรัทธา” ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุให้ผู้ที่ศรัทธามากราบไหว้ เพื่อถวายสังฆทาน ซึ่งเป็นโอกาสอันดีที่ท่านเองก็ได้ให้ศีลให้พรแก่ “เท่ง-โหน่ง” รวมไปถึงบรรดาญาติโยมที่มานั่งวิปัสนากรรมฐานในวันพระวันนี้พอดี และเพื่อไม่ให้เสียเที่ยว ไหนๆ ก็ได้มีโอกาสเข้าวัดเข้าวา หลังจากบากบั่นกับคิวงานที่แน่นเอี๊ยดตลอด 7 วัน พี่เท่งพี่โหน่งก็เลยหาโอกาส นั่งสมาธิ ฟังธรรมไปในตัวซะเลย ท่ามกลางความสงบเงียบและสะดวกสบายบนศาลา เสร็จแล้วทั้งคู่ก็มุ่งหน้าสู่ “สวนป่าพระราชศรัทธา” ที่สงบและร่มรื่นมากๆ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณด้านหลังของวัดเพื่อสักการะ” พระพุทธมหาธัมมจักรโกวาท” พระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่จะถูกนำไปประดิษฐานที่ประเทศอินเดียต่อไป ตามด้วยการหยิบเอาไม้กวาดมาปัดกวาดใบไม้ที่ร่วงหล่นเต็มพื้นที่ลานวัด ซึ่งเป็นกิจกรรมสำคัญยอดฮิตที่ขาดไม่ได้ของเหล่าพุทธศาสนิกชนที่ต่างแวะ เวียนมากันอยู่เป็นประจำ เพื่อเป็นการบำเพ็ญประโยชน์และขัดเกลาจิตใจ พูดได้ว่าการมาวัดในวันพระวันนี้สร้างความชุ่มชื่นในจิตใจของทั้งคู่ได้เป็น อย่างดี และยังเป็นการกระตุ้นเตือนให้ทุกชีวิตที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่อย่างใน กรุงเทพสามารถใกล้ชิดกับธรรมะและรักการใฝ่ดีได้ทุกเวลา

“เท่ง : ก็อยากให้พี่น้องในกรุงเทพ อย่างผมอยู่ในกรุงเทพมา 29 ปียังนึกไม่ถึงว่าในกรุงเทพใจกลางเมืองจะมีวัดที่สงบ เป็นปอดของกรุงเทพ ต้นไม้เยอะมากเลย

โหน่ง : จริงๆ เป็นความสะดวกสบายของคนกรุงเทพด้วยนะ ที่ไม่สะดวกที่จะไปต่างจังหวัด นี่ก็เป็นกลางใจเมือง ขี่รถผ่านไปผ่านมารู้สึกเครียดๆ แวะเข้ามาได้นะครับ

เท่ง : มานั่งทำสมาธิ มากวาดลานวัด เพราะเมื่อสักครู่ ขนาดเราได้ฟัง 5 นาที 10 นาทีเราก็รู้สึกได้นะครับ เพียงแค่เราเดินเข้ามา รู้สึกว่าจิตใจมันจะเย็นนะ สงบ เพราะสถานที่นี้เป็นสถานที่สิริมงคล เพราะที่นี้ก็เป็นที่ของในหลวงที่ทรงพระราชทานจากสินทรัพย์ส่วนพระองค์เพื่อ ให้คนกรุงเทพได้มีโอกาสเข้ามานั่งปฏิบัติธรรม นั่งสมาธิ ไม่ต้องไปไกลถึงวัดในต่างจังหวัด”

ก่อนกลับไปใช้ชีวิต ที่เร่งรีบท่ามกลางแสงสีและผู้คนที่อยู่ร่ายล้อมรอบตัวต่อไป “เท่งโหน่ง” ก็ไม่ลืมที่จะแวะไปสักการะ “พระสายน์” ซึ่งเป็นพระประธานที่ประดิษฐานอยู่ในบริเวณอุโบสถด้านหน้าของวัดปทุมวนาราม พร้อมกับถ่ายรูปเพื่อความเป็นสิริมงคลต่อไปพร้อมกับเชิญชวนให้พี่น้องชาว กรุงเทพ ได้แวะมาสัมผัสกับความร่มรื่นของวัดปทุมวนาราม ราชวรวิหาร ที่ได้ชื่อว่า “ดินแดนสงบกลางป่าคอนกรีต” เพื่อเติมพลังกายพลังใจต่อไป

โหน่ง : ก็อยากเชิญชวนพี่น้องคนกรุงเทพที่ไม่ค่อยได้มีโอกาสเข้าวัดเข้าวา เวลาน้อยก็แวะมา ครึ่งวัน ครึ่งชั่วโมง เท่าที่เราจะมีเวลา มาสงบจิตสงบใจ แล้วกลับไปใช้ชีวิตเผชิญความวุ่นวายต่อไป”

ที่มา:  ฝ่ายประชาสัมพันธ์
บันทึกภาพ:  ฝ่ายประชาสัมพันธ์
นำเสนอโดย www.starupdate.com หากนำข่าวไปใช้กรุณาอ้างอิงถึง www.starupdate.com ด้วย
ข่าวนี้อยู่ในหมวด PR Update, Special Update ติดตาม comment ของข่าวนี้ผ่านทาง RSS feed
แสดงความเห็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“คิม จุนซู” (Kim Junsu) เอาใจแฟนไทยเปิดคอนเสิร์ตเดี่ยวครั้งแรกใน “XIA 1st Asia Tour Concert TARANTALLEGRA in Bangkok”

เอลฟ์ไทยกรี๊ดสุดเสียง!! “คยูฮยอน” บินลัดฟ้ามามีทแอนด์กรีทพร้อมเปิดตัวหนังโฆษณาตัวใหม่ใน “มาชิตะ เดท วิท คยูฮยอน”

กระแสตอบรับท่วมท้น แมตช์การกุศล ทีม “ปาร์ค จีซอง” พ่าย ทีม “ออลสตาร์ไทยลีกส์” ด้วย สกอร์ 2:4

“ปาร์ค จี ซอง” นักเตะชื่อดัง นำทัพ เหล่าพิธีกรจาก “รันนิ่งแมน” ร่วมแถลงข่าวงาน “เอเชี่ยน ดรีม คัพ 2012 อิน ไทยแลนด์” (Asian Dream Cup 2012 in Thailand )

T-ARA1st Lovey Dovey Roly Poly Live in Bangkok

อาร์ทิสทรีเปิดตัว “ยุน อึน เฮ” แบรนด์ เอ็นดอร์สเซอร์คนใหม่ ในงาน “อาร์ทิสทรี ออร่า ปริ๊นเซส”

แฟนมีตติ้งซงจุงกิ ความน่ารักทำให้คนดู”ฟิน”ไปทั้งฮอลล์ เสียงชื่นชม “โฟร์ วัน วันฯ” ไม่เคยทำให้แฟนผิดหวัง

ซงจุงกิ (Song Joong Ki) เปิดฉากงานแฟนมีตติ้งเอเชียทัวร์แห่งแรกใน “SONG JOONG KI 1ST ASIA TOUR FAN MEETING IN THAILAND 2012 “THRILL & LOVE”

หนุ่มหล่อหน้าใส ซงจุงกิ ประเดิม มีตติ้งครั้งแรกกับแฟนไทย

ญาญ่า อุรัสยา ร่วมเปิดโครงการ “SAMUI SAVOR” โชว์สกิลตำส้มตำมะพร้าว ชวนสัมผัสประสบการณ์การท่องเที่ยวเชิงอาหารและสุขภาพแบบเหนือระดับบนเกาะสมุย ด้วยบอร์ดดิ้งพาสเพียงใบเดียว พร้อมลุ้นรับตั๋วเครื่องบินฟรี ! >>

ภาพยนตร์ Netflix เรื่องใหม่ ‘Mother of the Bride’ ชูภูเก็ตเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ระดับโลก >>

ธงสีรุ้ง สะบัดแรงกว่าทุกครั้ง! เซ็นทรัลพัฒนา หนึ่งเดียว ฉลอง Thailand’s Pride Celebration 2024 ทั่วประเทศ จัดใหญ่ต่อเนื่องตลอดเดือนมิถุนายน >>

ศิลปินอวดกันฉ่ำ! เสื้อยืดลายใหม่วางขายที่แรกในงาน “CAT TSHIRT” 8-9 มิ.ย. นี้ >>

วง LEMONY บุกเวที Music Matters LIVE ประเทศสิงคโปร์ โชว์พลังเกินร้อย คนดูอินกันจัดๆ กระโดดไม่หยุด >>